sk6

Friday, August 28, 2009

Bertwal Chapter 4: Konek

Bertwal

by Paul Diaz


Chapter 4: Konek

Tatlong araw na magkachat sina Tinitron at Bettyfly, malaking pagbabago ang nagaganap sa bahay ni Joanna. “Joanna! Ang lakas ng tawa mo naririnig sa baba, nakakahiya at may bisita ako” sabi ng nanay ng dalaga. “Si Tinitron kasi e” sagot ng dalaga sabay turo sa screen at tuloy ang kanyang pagtawa. Lumapit ang nanay niya at binasa ang nakasulat sa screen. “Ah ewan ko sa iyo, keep it down nalang. At least mas maganda nang ganyan ka na naririnig kita na buhay ka pa kesa sa pinagnenerbyos mo ako pag tahimik ka” sabi ng nanay ni Joanna.

Magtatype na sana si Joanna nang nakatanggap siya ng text galing sa kaibigan niya. Agad niya ito binasa at saka nilapag ang phone. Ngumiti ang dalaga at nagsimula magtype sa keyboard.

Bettyfly: Sorry, mom came in to check on me. Ikaw kasi e natawa ako sa joke mo.

Tinitron: Is she mad?

Bettyfly: No, actually happy daw at naririnig niyang buhay ako. LOL

Tinitron: LOL ka rin ahahahaha

Bettyfly: Hahaha. Sira yan ka nanaman e. Nagtext friend ko asking me to go out

Tinitron: O baka kailangan mo na magbihis sige lang

Bettyfly: Nah, di ako sumagot. So Wassup?

Tinitron: Wulah naman. Alam mo you should go out naman. Para maarawan ka at maalis ang mga tumubong moss sa katawan mo hahaha.
Bettyfly: O, look who’s talking kaya. Ikaw din baka puno ka na ng
amag ahahaha

Tinitron: How did you know? Konti na nga lang ilalagay na ako sa aquarium dahil mukha na daw akong fossil

Bettyfly: Bwahahahaha! Sira ka talaga. I go out if you go out.
Tinitron: Together?

Bettyfly: Ha?

Tinitron: hahahaha, just kidding. Tumawag nga friend ko asking me if I want to go with them eh. Pero sabi ko busy ako

Bettyfly: O yun naman pala e, sige ganito nalang para fair. If you go out ako din I go with my friends. At least we have to start somewhere diba?

Tinitron: Good idea. Sige. Pero medyo scared ako parang I don’t know how to socialize anymore
Bettyfly: Haler! Ilang months ka lang, e ako kaya one year no. Ano deal?

Tinitron: Sige. Pero pag pumalpak hanap ako shop para makachat kita

Bettyfly: Hahaha baliw! E nasa labas ako kaya, better yet text tayo.

Huminga ng malalim si Marco at napatingin sa cellphone niyang sira. Napakamot siya pero biglang may nag abot ng phone sa tabi niya. “O eto gamitin mo, sa iyo na” sabi ng ate niya at nagulat ang binata pagkat nandon sa likod niya ang ate niya at bunsong kapatid. “Kanina pa kayo diyan? Grabe what happened to privacy?” sabi ni Marco at tumawa si Liann. “Kuya concerned lang kami, sobrang nag eenjoy ka sa kachat mo di mo man lang kami namalayan pumasok” sabi ng bunso.

“Sige na replayan mo na and get her number” sabi ni Nerissa at agad sumagot si Marco. Tinitigan ni Marco ang phone pero biglang lumapit si Lianne at nakasimangot. Bago ang phone ng ate niya at halatang gusto ito ng bunsong kapatid niya, “Fine, sige palit tayo” sabi ni Marco at natuwa si Lianne at agad nilabas ang phone niya. “Ops, pwera sim card, mamumulubi ako kay Lianne, palit phone wag lang sim. My sim stays with you Marco” sabi ng ate nila kaya agad pinagpalit ni Lianne ang mga sim card at napatingin si Marco sa ate niya. “Thank you” sabi niya at ngumiti lang ate niya.

Bettyfly: Ikaw magsend ng digit at itext kita para alam ko number mo
Napakamot si Marco pero nagsimula bigkasin ng ate niya ang number at agad niya tinype sa keyboard. “Ate bakit walang laman tong phone mo, teka uploadan ko na” sabi ni Lianne at lumabas na siya ng kwarto. “Ate pag tumatanda ba talaga bumabait ang tao?” banat ni Marco at bigla siya binatukan ng ate niya. “I miss the Marco na makulit, Marco na patawa, I will do everything to bring my brother back” sagot ng ate niya at natahimik si Marco.

“Ate, thank you talaga. Don’t worry ako parin si Marco” sabi ng binata. “I know, naranasan ko na din ang ganyan” sabi ni Nerissa. “Thank you talaga ate, dibale ako nalang magpapaload nito” sabi ng binata at biglang bumulong ang ate niya, “Corporate account yan, unlimited text basta same network, pati tawag magsawa ka, shhhh don’t tell Lianne” sabi ng ate niya at natuwa si Marco.

“Pero wag mo siya tawagan agad, wag mo pakita na atat ka. Ang panliligaw step by step, so text muna” sabi ni Nerissa at nagulat si Marco. “Ate! I am not courting her, we are just chatmates” sagot ng binata at natawa ang ate niya. “Wushu, showbiz ka. We are just friends chorvah, hay naku I am just saying na text muna” ulit ni Nerissa. “Hahaha ate trust me chatmate lang siya and we made a deal na no mentioning of real names, or giving of specific details” sabi ni Marco at nagulat ang ate niya.

“At bakit ganyan naman ang naisip niyo?” tanong ni Nerissa. “Kasi ate nakakagulat at pareho kami pag iisip e. We both need someone to talk to, yung no string attached, but honest to goodness conversation. Walang hadlang o balakid, unlike yung iba, pag nakita na picture…oops dedma na kasi di niya type. Parang ganon, or pag may nalaman na ganito pala sa totoong buhay kachat niya aayaw na. So we are like two anonymous people, but honest and true to each other” paliwanag ni Marco.

“Talaga lang ha? Tignan natin” sabi ni Nerissa at naglakad na palabas ng kwarto at saktong nakatanggap ng text si Marco. “Trust me ate, chatmate lang to” sabi ni Marco sabay basa sa text. Napangiti ang binata at muling sumilip ang ate niya, “Chatmate lang tapos first text grabe na ngiti mo” asar ng ate niya at natawa si Marco. “E kasi ate she sent me a joke, sige na ate at magbibihis pa ako at sasama ako kina Angelo” sabi ni Marco at lalong nagulat si Nerissa. “Wow, tignan mo nga naman ang nagagawa ng CHATMATE LANG no? Anyway sige, ingat ka” sabi ni Nerissa sabay sara sa pinto.

Hanna: Don’t tell me Bettyfly parin name ko sa cp mo?

Paolo: Hahaha muntik na, so ano ba dapat bang ilagay ko?

Hanna: Hahaha wise ka ha, muntik ko na binigay name ko, ulyanin e di Hanna!

Paolo: Joke lang, oo kanina pa nakasave as Hanna. E ako ano nakalagay?

Hanna: Doggy! Hahaha woof woof ka e. Joke! Ei Pao bihis na ako.

Paolo: Sige ako din. Text nalang mamaya. Ingat ka.

Nagpunta si Marco sa nasabing meeting place, nakita niya agad ang kaibigan niyang si Angelo na nakaupo sa isang table sa labas ng fastfood restaurant. “Oh shet! Himala! Sabi mo di ka lalabas?” sabi ni Angelo at tumayo ito para kamayan ang kaibigan niya. Naupo si Marco at huminga ng malalim, “Wow, ang inet!!! Bwisit!” sabi ni Marco at tawa ng tawa si Angelo. “Pare naman I was expecting you to say its good to be back pero pwede narin” sagot ng kaibigan niya.

“Hay pare naninibago ako nakakakita ng madaming tao, baka makita ko sila bigla ewan ko na” sabi ni Marco at tinapik siya ni Angelo. “Pare move on, so what kung makita mo, mas mahihiya pa sila sa iyo pare trust me” sabi ng kaibigan niya. “Oo nga, o nasan na si loverboy, sabi mo may girlfriend na siya” tanong ni Marco. “Ayun sinamahan niya si Jamie at yung isang friend nila para sundin pa ang isang friend nila” sagot ni Angelo at nagtawanan sila. “Bakit ano ba yung friend nila kinder?” banat ni Marco at tawa sila ng tawa.

“Gutom na ako, wag na natin sila antayin” sabi ni Marco at sabay sila tumayo at pumasok sa resto. “Ay grabe namiss ko ang ganitong pagkain, dali na pare pila ka na o” sabi ni Marco sabay nilabas ang phone niya. “O may phone ka pala, bakit di mo sinabi? Ano yan bago?” tanong ni Angelo. “Dehins pare, kay Lianne to, bale pinahiram niya sa akin, maya bigay ko number ko” sagot ng binata at nagsimula siya magtext.

Paolo: Hi. Musta ka na?

Hanna: Ok lang, eto nag aantay sa meeting place. Ang tagal ng friends ko

Paolo: Ahahaha tiis lang. Kami nakapila order ng food

Hanna: Buti ka pa, gutom narin ako. Ano orderin mo?

Paolo: Syempre my favorite, twister fries tapos Coke and garlic cheeseburger!

Hanna: Di nga!?

Paolo: Oo, why?

Hanna: Wala naman, it so happens na favorite ko din ang twister fries at Coke.

Paolo: E yung garlic cheeseburger?

Hanna: Okay lang. Nakakainis ka nagutom tuloy ako. Ah wait nakikita ko na sila

Paolo: Ah ok sige. Maya nalang. Hmmmm sarap ng twister fries o, you want?

Hanna: Che! Wag kang mang inggit at mamaya talagang kakain ako niyan!

Paolo: Ah sige, ingat ka then.

Tinago ni Joanna ang phone niya at sinalubong ang mga kaibigan niya. “Himala at nakipagkita ka sis” sabi ni Jane. “Ahem, Sis eto pala si Richard” sabi ni Jamie at ngumiti lang si Joanna at dumikit kay Jane. “Ah okay ah, tatlo pala kayong J ang pangalan” sabi ni Richard. “Uy tara na nakakahiya naman kay Angelo nag aantay don” sabi ni Jamie at napatingin si Joanna kay Jane. “Ah friend ni Rich, nagreserve ng table kaya nagpaiwan” sabi ni Jane.

“Uy sis dito ka lang sa tabi ko at naiilang ako baka mamaya makita natin siya” bulong ni Joanna habang papunta na sila sa restaurant. “Relax sis, if ever makita natin sila ako na aaway. Move on sis” sumbat ni Jane at binilisan nila ang lakad.

Nakarating na ang grupo sa resto at agad nilapitan sina Angelo at Marco na kumakain. “Ang daya niyo kumakain na kayo” sabi ni Richard. “Etong si Marco e nagutom na, alam mo naman bulate neto pag nagutom non stop” sagot ni Angelo. “Ah siya nga pala Jamie, eto si Marco” sabi ni Richard at tinungo lang ng binata ang ulo niya at sinubukan ngumiti pero punong puno ng pagkain ang bunga nga niya. “And this are my friends, Jane and Joanna” sabi ni Jamie. “O upo kayo o” alok ni Angelo pero napatingin si Joanna sa fries na kinakain ni Marco kaya dinikitan niya si Jane. “Sis gutom narin ako” bulong niya.

Nagpunta sa loob sina Jamie, Jane at Joanna habang nagpaiwan ang mga boys sa labas. “Uy sis, gwapo si Marco ano?” bulong ni Jane at napasimangot si Joanna. “So? Malamang ututin, nakita mo naman kinakain niya panay fries lang. At suplado e” sabi ni Joanna at nagtawanan ang mga kaibigan niya. “Oy yan din sinabi mo kay Ferds ah, sabi mo type mo mga suplado” tukso ni Jamie. “People change sis, at ano ba kasi order na tayo dami niyo pa ekek” sabi ni Joanna at napatingin sa food panel display.

“Garlic cheeseburger” bigkas niya at napatingin sa kanya ang dalawa. “Ew! Badbreath ka after” sabi ni Jamie. “Yun ang order ko, tapos twister fries at coke” sabi ni Joanna. “Ha? Sure ka?” tanong ni Jane. “Yeah, I wanna taste it” sagot ni Joanna. “Ikaw bahala sis” sabi ni Jamie at nag order na siya sa counter.

Samantala sa labas masayang nagtatawanan ang boys pagkat biglang sumakit ang tyan ni Marco. “Yan kasi panay fries kinain mo” sabi ni Angelo. “Banatan ba naman ako ng sir would you like to wait for fifteen minutes for the garlic cheeseburger? Hell no! Naglalaway na ako tapos pag aantayin pa ako so eto nalang fries” sagot ni Marco. “Gutom na gutom ka na sa island na mag isa ka, tapos makakita ka ng piggy, pagkaluto mo lalabas bigla kaluluwa ng piggy sabihin sir are you willing to wait fifteen minutes? Baka mabura yung island sa paglalaway ko” banat ni Marco at ang tindi ng tawanan ng mga kaibigan niya.

“Namiss kong maglaro ah” sabi bigla ni Marco at nagtinginan sila ni Angelo. “Oy wag naman mga pre, samahan niyo naman ako dito” sabi ni Richard. “Oo nga tara Marco, tutal wala naman tayong partner e, tara laro nalang tayo” sabi ni Angelo at sabay sila tumayo. Tamang tama bumalik ang mga girls at lilima lang ang upuan pero anim sila. Napatingin si Marco sa hawak na tray ni Joanna at nakita niya ang gusto niya dapat kainin.

Hinila ni Marco ang upuan para kay Joanna at naupo naman ang dalaga. “Thanks” sabi ni Joanna pero nagulat ang lahat ng mabilis naglakad palayo si Marco. “Ah sige iwan muna namin kayo dito, may pupuntahan lang kami saglit” sabi ni Angelo at naupo na ang mga girls. “Ei Rich, ayaw ba nila kami makasama?” tanong ni Jamie. “Ah hindi, maglalaro lang sila ng billiards saglit” sagot ng binata.

“Oh? He plays? I play too” sabi ni Joanna. “Yeah, pero Marco is really good” sabi ni Richard at biglang napangisi si Jamie. “Ahem, magaling din si Joanna ano, one of the guys siya e” sabi nya at natawa si Richard. “Dapat pala maglaro kayo ni Marco e” sabi niya at napasimangot si Joanna. “Ah wag muna siguro” sabi ni Jane at nagulat si Richard. “Medyo di pa siya naka get over sa break up niya at naiilang siya sa boys. Lets say wala tiwala” bulong ni Jamie sa boyfriend niya. “Oh sorry” sabi ni Richard at napatingin nalang sa malayo si Joanna at sinubukan ang garlic cheeseburger.

Ang malungkot na mukha niya biglang sumaya habang nginunguya niya ang pagkain. “Shet sarap pala nito ha” sabi ni Joanna. “Garlic cheeseburger? Dati ayaw na ayaw mo yan kasi sabi mo badbreath after” sabi ni Jane. “Well people change, sarap talaga try mo o bite ka” sabi ni Joanna at kumagat naman si Jane. “Oo nga, in fairness ha. Ano ba naisip at nagdecide ka magtry?” tanong ni Jane. “Wulah, a friend told me” sagot ni Joanna.

“A friend? Uy sino siya?” tukso ni Jamie. “Ah siguro si Tinitron!” sabi ni Jane at tumawa si Joanna. “Oo siya nga, sabi niya he likes this at alam mo ba he texted me a while ago sabi niya ganito kinakain niya” sagot ni Joanna at nanlaki ang mga mata ng kaibigan niya. “Uy, nagtetext sila o!” tukso ni Jane. “Baka naman mamaya pinapakilala mo na siya sa amin ha” banat ni Jamie at napangisi lang si Joanna. “Nah, chatmate lang siya. Nagtext lang kami kasi nga lalabas kasi kami e. At di ako interesado makirelasyon pagkat wala ako tiwala na sa mga lalake, oh sorry Richard” sabi ni Joanna at napangiti lang si Richard at napakamot.

“Anyway, we are just chatmates and we agreed on that. No real names, no details, basta usap lang that’s it” sabi ni Joanna. “And text” pahabol ni Jane at nagtawanan sila. “Wushu sinasabi mo lang yan pero eventually magiging close kayo tapos next thing you know magmeet kayo tapos kayo na” sabi ni Jamie at napasimangot si Joanna. “Hay naku pareho kami at we have a deal, alam ko he will stick to the deal. Tama na nga ayaw ko na pag usapan ang mga ganyan” sagot ni Joanna at nilabas niya ang phone niya. Tumahimik ang iba at nagtuloy nalang kumain.

Hanna: Musta? Badtrip mga friends ko.

Sa malapit na billiard hall ay tumitira si Angelo nang ilabas ni Marco ang phone niya para basahin ang text. “Teka lang pre sagutin ko lang sige tira ka lang” sabi niya.

Paolo: Ei cheer up. First step in moving on. At least nakalabas ka diba?

Hanna: OO nga, btw, guess what I am eating?

Paolo: Fries?

Hanna: Yup and garlic cheeseburger too

Paolo: Oh wow parang nagugutom nanaman ako

Hanna: Hahaha. So kumusta naman lakad niyo?

Paolo: Hmmm okay lang. Namiss ko friends ko. Steady lang naman pero parang uneasy

Hanna: Oo nga ako din. I missed them too pero inaasar nila ako e. They know we are chatting at tinutukso nila ako

Paolo: ahahaha did you tell them about our deal?

Hanna: Yup, di sila naniniwala

Paolo: Well, lets show them

Hanna: Oo nga. O sige enjoy your day

Paolo: Yeah you too. Ingat ala John Loyd!

Biglang tumawa ng malakas si Joanna mag isa at lahat ng mga kaibigan niya nakatingin sa kanya. “Oy para kang sira ulo sis” sabi ni Jane at tumigil si Joanna at tinago ang phone niya.

Tinago narin ni Marco ang phone niya at pumwesto sa lamesa. “Ako na ata ang pinakamalas na tao ngayong araw” sabi niya. “O bakit naman pare?” tanong ni Angelo. “Imagine, nag order ako ng garlic cheeseburger, tapos wala. Then bago ako umalis nakita ko meron na. Tapos itong katext ko sabi niya yun ang kinakain niya, o malas talaga ako. How can this be? Dati di naman ganito ah” kwento ni Marco at natawa si Angelo. “Di naman siguro malas pre wrong timing lang” sabi niya

“Wrong timing at malas pareho lang yon, iniba mo lang spelling. Pero sino ba nag order nung garlic cheeseburger kanina?” tanong ni Marco. “Meron ba?” tanong ni Angelo. “Oo kabisado ko wrapping non, pero di ko maalala sino may hawak” sabi ng binata. “Sakit mo yan pare, makitid ang vision mo, makasarili ka kasi” tukso ni Angelo at natawa si Marco. “Pare alam mo na pag may babae di ako makatingin at kanina nauutot ako kaya agad ako lumayo” sabi ni Marco at tawa ng tawa si Angelo.

“So ganon parin sakit mo pare? Weak ka sa mga babae?” tanong ni Angelo. “Duh! Natanggal lang nung naging kami ni…Dana. Diba? Kahit sinong babae kaya ko tignan pero nung…nawala siya e bumalik e. Ni di ko nga nakita mga itsura ng kasama nating girls e pati girlfriend ni Richard di ko nakita maigi” sabi ni Marco at natawa si Angelo. “Hay naku balik ka talaga sa dati, anyway maganda yung Joanna pare” sabi ni Angelo. “Kahit sabihin mo maganda ang nakita ko lang don kayong dalawa, kamukha mo ba siya? So maganda ka ganon?” tukso ni Marco at tawa ng tawa ang magkaibigan.