sk6

Saturday, August 29, 2009

Bertwal Chapter 5: Pagpikit, Tulog!

Bertwal

by Paul Diaz



Chapter 5: Pagpikit, Tulog!

Isang umaga nagising si Joanna dahil sa sinag ng araw na sumilip sa kanyang bintana. Binunaksan ng dalaga ang kanyang mata at napalingon sa bedside table niya. Kinuha niya ang cellphone niya at biglang nagtype ng mensahe pero nagdalawang isip kaya muling binaba ang telepono. Sinubukan niya kunin muli tulog niya pero muli niya nakita ang telepono niya kaya agad ito kinuha at nagpipindot ulit sabay pinadala ang text message.

Hanna: Good Morning!

Samantala sa bahay nina Marco kumpleto ang pamilya nila at sabay sabay sila kumakain ng almusal. Biglang sila nakarinig ng batang nagsasalita kaya lahat sila napatigil. “Ano yon?” tanong ng ama ni Marco at tumawa yung bunso. “Message tone ni Kuya” sabi ni Lianne. Tumayo si Marco at kinuha ang telepono niya at binasa ang mensahe, agad siya nagtype sa cellphone at agad siya tinukso ng ate niya. “No strings attached?” sabi niya at napangiti si Marco. “Ate, good morning lang naman e” sabi ni Marco. “Diyan nagsisimula yan” hirit ni Nerissa. “Hayaan niyo na nga siya, sige na kain na” sabi ng nanay nila.

Paolo: Good Morning. Musta?

Hanna: Eto just woke up. Ikaw?

Paolo: Eating breakfast. Tara kain tayo.

Hanna: Ay sorry, sige eat well. Ano ulam?

Paolo: Fried rice, eggs, and danggit

Hanna: Shwet! Nakakainis ka! Gusto ko yan!

Paolo: Hmmm sarap o. Kadadating ni daddy dami niya dalang danggit

Hanna: I hate you! Pinapatakam mo naman ako. Grrrr!

Paolo: Hahahaha. Tara kain!

Hanna: Hope you choke!

Paolo: Hahaha. Ei may lakad ka today?

Hanna: Wulah. Nakakainis ka talaga gusto ko ng danggit!

Paolo: Hahaha. Well remember the deal. Pag walang deal e di sana pinadalhan na kita

Hanna: Oo nga. Anyway magpapabili ako kay mom. Wala ako lakad, you?

Paolo: Wala din. Ei text you later Barbi muna. Tara Ken!

Hanna: Okay. Eat well. Later!

Bumangon si Joanna at agad bumaba sa kusina kung nandon ang mommy niya, “Ma gusto ko ng danggit” sabi ng dalaga at napalingon sa kanya ang nanay niya sabay pinakita ang binubuksang supot. “Eto ba?” tanong ng mommy niya at nanlaki sa tuwa ang mga mata ng dalaga. Agad niyakap ni Joanna ang nanay niya at nanggigil. “Matagal pa ba maluto yan?” tanong ni Joanna. “Eat it raw you like?” biro ng nanay niya at natawa ang dalaga. “Bilisan mo magluto ma” lambing ni Joanna. “Bakit naglilihi ka ba?” tanong ng nanay niya at tumawa si Joanna.

“Di ah, yung textmate ko kasi ininggit ako, danggit din kinakain nila at nainggit ako” sabi niya. “Aysus, don’t tell me bukas kung ano kinakain niya gusto mo narin ha” sabi ng nanay niya at tumawa si Joanna. “Ma coincidence lang naman no, it so happens na isa sa favorite ko yan” sagot ng dalaga. “Oo na sige na tulungan mo ako mag sangag ng kanin” utos ng ina niya. “Ma, pati eggs din luto ka” sabi ni Joanna. “Itanong mo narin kaya ano iniinom niya at ano dessert para mahanda ko narin” biro ng nanay niya at nagtawanan sila.

Pagkatapos maligo ni Joanna sinindi niya ang computer niya sabay naupo at pinapatuyo ang buhok niya. Nakita niya muli ang phone niya pero di ito pinansin at agad binuksan ang chat software. Nakita niya di naka online si Tinitron kaya agad niya kinuha phone niya.

Hanna: Uy, OL ka?

Paolo: Hindi e. Ikaw online ka ba?

Hanna: Hindi rin. Katatapos ko lang maligo

Paolo: Hahaha oh? Di naman kita nakita sa banyo katatapos ko din maligo

Hanna: Nyahaha sira!

Paolo: Sorry

Hanna: Sorry for what?

Paolo: It was a bad joke

Hanna: Baliw! Ayos lang no. Baka magulat ka pag ako nagbiro

Paolo: Ah talaga? Pero sorry parin

Hanna: Kulit mo! Oy magsaplot ka muna bago ka magtext no

Paolo: Hahaha pano mo alam wala ako saplot? Nakikita mo ako?

Hanna: Hahaha oo! Baka kailangan mo ng alone time sabihin mo lang.

Paolo: Hahaha oy oy. Hey I was just kidding okay?

Hanna: I am not

Paolo: Ha?

Hanna: Hahaha joke lang! Kita mo na, I told you

Paolo: Hahaha ok ka. Sige saglit lang at magsasaplot na ako

Hanna: Di nga? Patingin!

Paolo: Hahahaha oy wag masyado

Hanna: Hahahaha weak! Sige sige text mo ako pag nakasaplot ka na

Pinatay ni Joanna ang computer niya sabay sinindi ang component niya. Namili siya ng magandang FM station at nahiga sa kama niya. Di niya nagustuhan ang kanta kaya pinondot ang remote ng component sabay nagplay ang mp3 disc compilation nag ginawa niya. Unang kanta pala na tumugtog pinikit niya ang kanyang mga mata at sinabayan ang kanta. “The skies are not as blue, when you're not with me. The stars, they never seem to shine as bright…”

Samantala sa kwarto ni Marco pati siya kumakanta ng malakas at sinasabayan ang tumutugtog sa kanyang i-pod. “And the hours crack like days across the ages. And a year or two pass by with every night…” kanta niya at biglang nagbukas ang pinto ng kwarto niya at pumasok si Lianne.

“Kuya! Nagpapaka EMO ka nanaman ha! Ano ba yang kantang yan napakasad naman niyan!” sabi ng bunso at ngumiti lang si Marco at tinuloy ang kanta. “Find me...look hard, and don't stop, I'll be waiting 'till then” kanta ng binata at naupo sa tabi niya si Lianne at nagustuhan din bigla ang kanta. “Kuya ano title niyan?” tanong ng bunso. “Find Me by David Gates, ganda no?” sabi ni Marco at napatingin sa kanya ang kapatid niya. “Kuya iniisip mo parin ba si ate Dana? Kaya kinakanta mo yan?” tanong ni Lianne at napaisip si Marco at sumandal sa kama niya.

“Dati oo, pero di na” sabi ng binata. “E bakit mo parin kinakanta yan?” tanong ni Lianne. “Hmmm maganda yung kanta, dati oo parang may wish na bumalik siya kaya tumatak tong kanta pero now iba na. I feel I was destined to be with someone out there…sana I find her or she finds me…” drama bigla ni Marco at tumayo si Lianne. “E pano mo mahahanap e nandito ka lang sa bahay, kung gusto mo siya hanapin e di lumabas ka kung sino man siya” sermon ng bunso at napangiti si Marco. “Opo ate” sagot niya at tumawa si Lianne.

Kinabukasan maaga magkachat sina Bettyfly at Tinitron.

Bettyfly: Ei good morning.

Tinitron: Good morning. Aga mo nagising ah!

Bettyfly: Ahahaha sira 10am na kaya

Tinitron: Oo nga, ano oras ka nagising?

Bettyfly: Six, kasi tumawag friend ko at sabi lalabas daw kami

Tinitron: Ah sige baka you have to go now

Bettyfly: Di no, mamaya pa

Tinitron: Ah okay, ako din makikipagmeet ako sa friends ko

Bettyfly: Pareho pala tayo. Ikaw pinasakit mo tiyan ko. Tawa ako ng tawa

Tinitron: Ay sorry pala ha. Pumikit lang ako saglit, pagmulat umaga na. Sorry ha

Bettyfly: Hahaha sira okay lang yon. 2am narin kaya yon at sakto drain na ako

Tinitron: Oo pero sorry talaga. Grabe 4 hours sleep ka lang sure ka okay ka lang?

Bettyfly: Oo kaya. E ikaw ano oras ka ba nagising mister antukin?

Tinitron: hahahaha 7am. Sorry talaga, di bale di na mauulit

Bettyfly: Ano ka ba sabi ko okay lang e. Sige pag nangulit ka di na kita kakausapin

Tinitron: Ay wag naman.

Bettylfy: Ei I have to go. Text nalang tayo ha. Bye!

Tinitron: Ah okay sige ingat ka!

“Hoy Marco sabi mo check mail ka lang, tara na ano nag aantay na yung iba” sabi ni Angelo kaya nag log out si Marco at tumayo. Inayos niya ang upuan sa rental at naglabas ng pera. “Sige pre mauna ka na magbabayad lang ako” sabi niya at nauna na sa labas si Angelo at nagtungo ang binata sa counter.

“Miss wala ka bang barya? Ubos barya namin e” sabi ng nagbabantay sa shop kaya sinilip ni Joanna ang wallet niya. Sakto dumating si Marco sa counter at nagkita ang dalawa. “Uy” sabi ni Joanna. “Uy” sagot din ni Marco. “Miss wala akong barya talaga e” sabi ni Joanna. “Sige dito nalang, magkano ba?” tanong ni Marco. “ten pesos sir” sabi ng taga bantay. “Sige ako na” sabi ni Marco sabay abot ng fifty pesos.

“Uy thank you ha bayaran kita mamaya” sabi ni Joanna. “Its okay, wag mo na bayaran” sabi ni Marco. “No I will pay you later” sabi ng dalaga. “Ikaw bahala” sagot ni Marco at pagtanggap niya ng sukli ay sabay sila lumabas ng shop.

“You are Marco right?” tanong ni Joanna at di siya tinignan ni Marco pero napakamot lang ang binata. “Ay oo, sorry I forgot your name” sabi ng binata at napasimangot ang dalaga. “Joanna, friend ni Jamie na girlfriend ng friend mong si Richard” paliwanag ng dalaga at napayuko ang ulo ni Marco sa hiya. “Ay oo pala sorry, o ayan na sila o” sabi ni Marco at nagmadali siyang nagtungo kay Angelo.

“Sis nakakagulat ka ha, magkasama kayo ni Marco?” bulong ni Jane kay Joanna. “Nagkataon lang, pareho kami galing sa computer shop” sagot ng dalaga at napansin ng kaibigan niya ang simangot sa mukha niya. “O bakit parang bad mood ka?” tanong ni Jane. “Wala, ipaalala mo nga na may utang akong sampu diyan sa supladong yan” sabi ni Joanna at natawa si Jane. “O ano ba nangyari?” tanong ng kaibigan niya. “Can you imagine he doesn’t know my name, as if last time I didn’t exist ganon ba? Porke gwapo akala mo kung sino na. Eeesh!” sabi ni Joanna.

“Sis relax, pero nakakatawa ha, first time na snob ang beauty mo” sabi ni Jane at tawa siya ng tawa. “Ah shut up ka diyan care ko! Bakit sino ba kasi siya? Anyway san ba tayo pupunta? Gutom na ako e” sabi ni Joanna. “Kailan ka ba di nagutom? Oo kakain tayo” sabi ni Jane. “Bakit di ba makapagdate yung dalawa na sila lang? Bakit kasama pa tayo?” tanong ni Joanna. “Treat ni Richard daw” sagot ni Jane. “Ay tara, buti sinasama tayo lagi” sabi ni Joanna at nagtawanan yung dalawa.

Sa isang mamahaling restaurant sila kumain, eat all you can buffet ang tema. Di sila magkasya sa isang lamesa kaya dalawang lamesa na magkatabi ang kanilang pinwestuhan. Habang kumakain ay busy nagtetext si Joanna kaya bigla siya napuna ni Jamie.

“Wow first time na di matakaw si Joanna, may sakit ka ba?” tanong ni Jamie. Napangiti lang si Joanna at nagtuloy sa kanyang pagtext habang pasubo subo ng pagkain. “Shhhh katext niya loves niya ata” biro ni Jane. “Oy di ah, kain lang ng kain libre e” sabi ni Joanna sabay napatingin siya kay Richard. “Ay sorry” bawi niya. “No its okay, kasi next week si Jamie naman daw” sabi ni Richard at nagtawanan sila.

“Rich, okay lang ba yung friends mo? Nahiwalay sila dito, sana kasi mas malaki mga lamesa dito e” sabi ni Jame sabay napatingin sila lahat sa dalawang binata na nasa kabilang table. “Oo naman, matatakaw mga yan kaya buti nahiwalay” sabi ni Richard. “Ay dapat don din nakaupo si Joanna e, ay pero not now kasi may sakit ata siya” biro ni Jane pero tuloy sa pagtext si Joanna.

Hanna: Ay talaga naiinis ako sa guy na friend ng friend ko

Paolo: Hahaha chill ka lang. Ano ba kasi nangyari?

Hanna: Ah basta naiinis lang ako talaga

Paolo: Ah baka naman he likes you

Hanna: Duh! Likes me? He doesn’t even know my name. I had to remind him

Paolo: Ah I see. Hahaha affected ka masyado may ganyan talaga. Baka naman…

Hanna: Baka ano?

Paolo: Ah wala

Hanna: Ano? Baka ano?

Paolo: Wala no forget it

Hanna: Isa! Di kita titigilan. Baka ano?

Paolo: Baka he likes you. May mga ganyan na kunwari di ka kilala baka shy lang siya

Hanna: Hahaha baliw! He doesn’t even look at me. Anyway musta?

Paolo: Okay lang naman. Eto kumakain

“Oy pare kanina ka pa dyan text ng text, ano kukuha na ulit kami pagkain” sabi ni Angelo at nakatayo na siya. “Ah sige pre sunod ako” sabi ni Marco at nakatitig lang siya sa phone niya habang inaantay ang sagot ni Hanna. Medyo natagalan kaya tinuloy niya ang pagkain niya.

“Shet naman check op pa” bulong ni Joanna at talagang tuliro siya. Nakatayo na sina Jane, Jamie at Richard para kumuha ng pagkain at si Joanna hinila si Jane. “Sis pahiram naman phone mo isang text lang” sabi ni Joanna. “Sorry sis wala ako extra load e” sabi ni Jane at nagsimangot si Joanna at tinuloy ang pagkain niya. Nakita ni Joanna na naiwan si Marco sa kabilang table pero nahiya siyang makitext sa binata.

Nakita ni Joanna na tumayo si Marco at hawak ang phone at plato kaya naglakas loob na siya. “Uy, kukuha ka food?” tanong ni Joanna at napalingon ang binata sa kanya. “Yeah, tara?” sabi ni Marco at natuwa naman ang dalaga pagkat inalok siya nito. “Tara” sagot niya at sabay sila nagpunta sa food table.

Pabalik na sina Jane at tinitigan niya si Joanna, “Uy sis coincidence ulit?” tukso ni Jane at napasimangot si Joanna at binigyan ng dirty finger ang kaibigan niya. Tawa ng tawa si Jane at Jamie at si Angelo nagulat din makitang nagsabay ang dalawa. “Sila na ba?” tanong niya bigla. “Not yet but soon” sabi ni Jane at nagtawanan ang dalawang dalaga.

Habang kumukuha ng pagkain sina Joanna at Marco ay halos nagkakabanggaan sila pagkat pareho ang gusto nilang pagkain. “Sige you first” sabi ni Marco. “Ah sige” sabi ni Joanna at nang nakargahan niya plato niya kumuha ulit siya ng pagkain at kinargahan ang plato ni Marco. “Okay na ba yan?” tanong ni Joanna at napangisi si Marco. “Konti pa please” bulong niya at nahiya pa. Natawa si Joanna kaya nagkarga pa ng two servings ng mash potato sa plato ni Marco. Kumuha ulit si Joanna, “Ay tama na” sabi ni Marco bigla. “Not for you, for me” sabi ni Joanna at napahiya ang binata pero tumawa si Joanna. “Ang takaw ko ano?” bulong ng dalaga. “Di halata” sagot ni Marco sabay inagaw niya ang serving spoon at nagkarga pa ng isang serving sa plato niya at sa plato ni Joanna. “Nahiya ako kanina pero ngayon may kasama na ako why not diba?” sabi nya at lalo sila nagtawanan.

Di nila alam pinagtitignan sila ng mga kaibigan nila mula sa malayo at di makapaniwala ang grupo sa nakikita nila. “I cant believe it” sabi ni Jamie. “Oo nga e, kanina lang nagrereklamo reklamo siya” sabi ni Jamie. “Reklamo about what?” tanong ni Richard. “Ah wala wala, parang close na sila ano?” sabi ni Jamie at tumawa sila. “Pero so you know, rare mo makikita si Marco na ganyan, as in mahiyain sa babae yan pero look at them ahahaha sooo cheesy” sabi ni Richard at biglang lumingon si Angelo sa kanila. “Pare nakikita mo ba nakikita ko?” sabi nya at bigla nalang sila nagtawanan. “Bakit parang gulat na gulat kayo ha?” tanong ni Jamie. “Hay naku sige nga tell me if tinitigan ka na sa mata ni Marco or nakausap ka na ba niya?” tanong ni Richard at napangiti nalang yung dalawang dalaga. “Ang suplada at mahiyain nagsama” bulong ni Jane at tawa sila ng tawa.

Nang pabalik na sila sa table ay naglakas loob si Joanna, “Ay nakita ko kanina may phone ka, pwede makitext ng isa?” tanong niya at pagdating sa lamesa ay nilabas ni Marco ang phone niya at binigay kay Joanna. “Do you know how to use it?” tanong ni Marco at tumaas ang kilay ni Joanna pero nagpigil. “I know” sabi niya. “Ah okay, paki iwan nalang kay Angelo at mag cr ako” sabi ng binata at muling nainis si Joanna pero nagsimula magtext.

Pagbalik ni Marco ay nakita niya ang phone niya kay Angelo at nagtetext ang binata. “Oy pare nakitext ako ng isa pala” sabi ng kaibigan niya. “Okay lang pare, wala bang nagtext sa akin?” tanong ni Marco. “Ay oo meron pare pero grabe complicated tong phone mo, makikitext ako sana nabuksan yung message e, tapos natuliro ako nadelete ko pare sorry” sabi ni Angelo. “Ha?! Badtrip naman pare e. Ano nabasa mo ba pare?” tanong ni Marco. “Oo pero di nakasave yung number dito, tapos sabi nakikitext lang daw siya at naubos load niya. Sorry pre talaga” sabi ni Angelo pero napangiti lang si Marco at naupo. “Ah kaya pala di na nagreply, okay lang pre. Tara kain ulit” sabi ng binata.

Si Joanna parang galit na galit na kumakain at tinititigan ang likod ni Marco. “Antipatiko talaga, badtrip” bulong niya. “O bakit sis?” tanong ni Jane. “Yang ewan na yan akala mo kung sino e. Imagine itatanong pa ako if I know how to use a phone? Eesh ano ako taga kweba? Di niya alam pareho nga kami phone e” bulong ni Joanna sa galit at muling natawa si Jane. “Akala ko okay na kayo kanina?” tanong ni Jane. “Duh! Timing lang yon para makitext ako, grabe sana di nalang” sabi ni Joanna at talagang galit na galit siya.

Late na sila nakauwi at pagkatapos magbihis ni Joanna ay nahiga siya sa kama at nagregister sa unlimited text. Pagka approve ng request niya agad niya tinext si Paolo.

Hanna: Ei! Musta? Sorry kaloload ko lang

Paolo: Eto just got home din. So how was your day?

Hanna: I don’t want to talk about it. Pero ang dami kong nakain grabe

Paolo: Hahaha same here. Namiss ka ng phone ko ah

Hanna: Hahaha sira. As in galit na galit ako di kita matext. Wala pa ako makitang reload center

Paolo: Its okay, magkatext naman na tayo e

Hanna: Oo nga. Matutulog ka na ba?

Paolo: Not yet naman, why?

Hanna: Wala naman just asking. So Wassup?

Paolo: Eto sound trip lang.

Hanna: Same tayo ahahaha. Ano naman pinapakinggan mo?

Paolo: Find Me

Hanna: Di nga!?

Hanna: I am listening to that din right now. Yung by David Gates diba?

Hanna: Still there? I really like that song.

Hanna: Pagpikit tulog. Sleepwell Pao. Goodnight.


HAPPY BIRTHDAY WOOKIE!!! XOXO