sk6

Wednesday, May 19, 2010

Sa Aking Mga Kamay Chapter 12: Pag Wakas

Sa Aking Mga Kamay
by Paul Diaz


Chapter 12: Pag Wakas

Final exams na nila, maaga pumasok si Ben at Jessica at naglilibot sila sa campus hinahanap si Kiko. Sa likod ng Psychology building may isang maliit na hardin, may isang bangko doon at doon nila nakita nakahiga ang kaibigan nila. “Kiko bakit mo kami iniwan?” sabi ni Ben sabay todo acting sa pag iyak. “Good morning Ben and Jessica” bati ng binata at nagulat yung dalawa.

Bumangon si Kiko at pinaupo ang mga kaibigan niya. “Pare ano nakain mo? Parang kakaiba ka ngayon?” tanong ni Ben. “Is there something wrong Kiko?” tanong din ni Jessica. “Okay lang naman ako, medyo starting to miss you guys already” sagot ng binata. “Oh no, don’t tell me naman na itutuloy mo plano mo lumipat school” sabi ng dalaga at napayuko ang ulo ni Ben. “Ilang weeks na kasama siya palagi, lagi ako naiipit at di makaiwas” drama ng binata.

“Pero okay lang naman kasi di mo naman kinakausap lagi e. Inaagaw naman namin lagi ang atensyon mo diba pare?” sabi ni Ben at napangiti si Kiko. “Oo nga pare e, salamat sa inyong dalawa at tinutulungan niyo ako. Pero alangan na lagi nalang ganon diba? You two have your own lives, imbes na mag focus kayo sa isat isa, para akong anak niyo na inaalagaan pa” sabi ng binata.

Inakbayan ni Ben si Kiko sabay tinignan. “Pare naman. Okay lang sa amin ni Ica yon. We are here for you pare” sabi niya. “Here for me tapos nagrereklamo ka na wala na kayong quality time ni Ica” sabi ni Kiko sabay ngisi. Nanlaki ang mga mata ng kaibigan niya sabay tinignan si Jessica. “Oy wala akong sinabing ganon ha, nag iimbento siya” sabi ni Ben.

“Tapos lagi ka nagrereklamo na di pa kayo nakapagkiss” hirit ni Kiko. “Hello! We already did!” sigaw ni Ben sabay binatukan siya ni Ica. Biglang tumawa si Kiko at tinuro yung dalawa. “Huli kayo sa bitag ko! Mwahahahahahahaha!!! Uy nag kiss na sila, kayo na ba? Uy Uy Uy! Aminin niyo na” landi ni Kiko at nagtinginan yung dalawa. Hinawakan ni Ben ang kamay ni Jessica at sabay sila ngumiti. “Sinagot na niya ako pare” masayang sabi ni Ben.

“CONGRATULATIONS!!!!” biglang sigaw ni Kiko at biglang nagsasayaw. “Teka nga, you mean to say ginugudtaym mo lang kami kanina sa drama mo?” tanong ni Jessica. “Hay naku masanay ka na diyan. May pagka aning aning talaga yan e” sabi ni Ben. Habang patuloy ang pang aasar ni Kiko sa dalawa, nakita ni Jessica na may dalawang babae na sumilip sa isang gilid. “Sina Layla at Michelle o” sabi niya.

Tinignan siya ni Kiko at napangiti, nilapit niya ang mukha niya sa dalaga at ngumisi. “Malamang tinuro ni Ben yang style na yan ano? Mwahahahaha sorry ha di tumalab e” bigkas niya at natawa lang yung dalawa. “Di tumalab ang alin?” tanong ni Layla at biglang nanigas si Kiko at si Ica naman ang napangisi sa kanya. “Ben sabihin mo kay Ica na halikan ako dali. Para magselos siya” bulong ni Kiko pero tinapik ng kaibigan niya ang noo niya.

“Ganda pala ng tambayan niyo ha. Dito ba kayo lagi?” tanong ni Michelle. Tumayo ng tuwid si Kiko at masama ang tingin sa dalawang kaibigan niyang nakaupo. “Si Kiko ang nakahanap dito” sabi ni Ben. “So dito ka lagi nagtatago Kiko?” tanong ni Layla at humarap na yung binata sa kanila. Huminga siya ng malalim at niyuko ang ulo, “Hala, hoy ano problema mo?” tanong ni Layla.

“I just found out na magsyota na si Ben at Jessica” bigkas niya. “Wow! Uy kayo ha. Congrats!” sabi ni Michelle. “Hay naku Kiko ano nanaman yang gimik mo? Sige na sabihin mo na yung punch line” sabi ni Layla. Tinignan siya ng masama ni Kiko sabay nagdabog. “Cant you see Layla, si Ben at Jessica na” sabi niya. “Oh so whats wrong with that?” tanong ng dalaga. “That means lalake si Ben!” sigaw ni Kiko at lahat napatingin sa kanya. “Lalake naman talaga ako pare ha” sabi ng kaibigan niya.

“Kaya nga! E naging tayo e so that means pag ikaw yung boy…e di ako pala yung girlash!” paliwanag ni Kiko. Lahat nakatingin sa kanyang ng seryoso, ilang saglit pa ay sumabog sa katatawa ang lahat maliban kay Michelle. “Wag naman sana” sabi niya at napatigil ang lahat at napatingin sa kanya. Tumingin sa malayo si Michelle, si Ben at Ica biglang tingin kay Kiko at pasimple siyang tinutukso.

“Tse! Wag na wag mo ako kakausapin babae ka! Inagaw mo si Ben sa akin kaya from this day onwards we are enemies” sigaw ni Kiko sabay inirapan si Jessica. Natawa muli ang lahat lalo na nung tumalikod yung binata sabay pakembot kembot na naglakad palayo. Tumigil siya at muling nilingon si Ica at tinaas ang kilay niya. “Nasa akin ang huling halakhak, at tandaan mo ako ang first kiss ni Ben” banat niya. Halos magpagulong gulong na sa tawa ang lahat pagkat kinarir ni Kiko ang pagiging babae.

“Kiko tama na! Please mag aral nalang tayo” makaawa ni Layla na hinihimas ang likod ni Michelle na nahihirapan nang huminga dahil sa pagtawa. Nanahimik si Kiko at lumapit kay Jessica. “Uy biro lang ha” sabi niya. Napangiti yung dalaga at medyo natawa pa, “Oo no alam ko naman joke lang e” sabi niya. “Tse! Walang joke joke” banat ni Kiko sabay inirapan muli si Ica. “Kiko!!!” sigaw ni Layla pagkat halos mamatay na ang lahat sa muling pagtawa.

Naupo si Kiko sa isang tabi at nanahimik. Naglabas na ng mga notebook at libro sina Ben at Jessica, si Layla at Michelle nakitabi na sa bangko. Pinikit ni Kiko ang kanyang mga mata at nanginginig, muling natawa si Michelle at tinuro yung binata. “Hay naku Kiko ano nanaman yan?” tanong ni Layla. “Nanahimik na nga ako e! Pinipigilan ko na sarili ko sa pagpapatawa e” sagot ng binata at lalo niya pinikit ang mga mata niya at kunwari nangingisay na.

Sumabog nanaman sa tawa si Michelle, tinakpan ni Layla ang mga mata niya at pinakalma. “Wag mo na kasi titignan yan, ganyan talaga yan e. Pag pinansin mo pagpapatawa niya lalo lang gragrabe yan” sabi niya. Huminga ng malalim si Michelle at di na tinignan si Kiko. Nakita niya na busy na sa pagrereview sina Ben at Ica kaya pati siya naglabas na ng notebook.

Ilang minuto lumipas napatingin si Jessica kay Kiko, agad niya tinapik si Ben at pasimpleng tinuro yung binata. Nakita nila si Kiko na parang estatwang nakatitig lang kay Michelle. Napangiti silang dalawa pero napansin sila ng binata. Pasimpleng tumingin sa malayo si Kiko, nilabas ang notebook sa bag niya at nagbasa narin. Ilang segundo palang ang lumipas ay muli niyang tinignan si Michelle at nagkataon na nakatingin din sa kanya yung dalaga. Napangiti yung dalawa sa isat isa at sabay pang nilayo agad ang tititg nila.

Apat na araw yung exam kaya apat na araw din sila nakatambay na lima doon sa garden tuwing umaga. Sa huling araw ng exam ay di na matiis ni Michelle, “Kiko, nakita lang kita nagbuklat ng notebook nung Monday. The last three days hindi na” sabi niya. Nagtinginan sina Layla, Jessica at Ben at nagtakip ng kanilang mga bibig habang nagbubungisngis.

“Nag aral na kasi ako” sagot ng binata. “Are you sure? Kasi Kiko pag di ka nag aaral malaking chance na babagsak ka” sabi ng dalaga. “Wow ano yan? Concern ba yan?” biglang banat ni Ben. Napasimangot si Kiko sa kanya pero si Michelle pagalit na tinignan ang binata. “Of course. And you should be concerned too” sabat niya. Napangisi si Kiko at dinilatan ang bestfriend niya pero agad nag lonely mode nang lingunin siya ni Michelle.

“Sure ka Kiko nag aral ka?” malambing na tanong ng dalaga. Di maintindihan ni Kiko ang nararamdaman niya, wala siyang magawa kundi mapangiti. “Oo nag aral ako” sagot niya. “Hoy Kiko sigurado ka ba nag aral ka?” biglang tanong ni Layla. “Parang wala kayong tiwala ata sa akin e” sagot niya. “Sus ikaw pa, classmate since kinder at alam di pa kita nakita nag aral ever. Ewan ko lang kung totoo yung sinabi mo last time na pupunta ka library para mag aral” sabi ng dalaga.

“Benditaaa diba katabi naman kita mamaya at di mo naman ako papabayaan diba?” biglang banat ni Kiko. Si Ben, Layla, Jessica lang ang natawa pero si Michelle seryosong nakatitig sa kanya. “Kiko its not a good time to joke” sabi niya. Gulat na gulat yung tatlo, palipat lipat ang titig nila kay Kiko at sa dalaga.

“Sorry” bigkas ng binata at lalo pang nagulat yung tatlo at di makapaniwala sa nangyayari. Ngayon lang nila nakitang natalo si Kiko nang ganon nalang kaya bilib na bilib sila kay Michelle. “Did you really study?” hirit ng dalaga. “I did” sagot ng binata. Napasimangot si Michelle kaya biglang tumayo si Layla. “Ah sis time na ata we should go” sabi niya. Nagpaalam na yung dalawa, si Kiko nanatiling nakaupo sa damo at nakayuko ang ulo. Nauna si Layla pero si Michelle dumaan kay Kiko at tinapik ang balikat niya. “Good luck ha” bulong niya. Napatingin si Kiko sa kanya at muli niyang nakita ang matamis na ngiti ng dalaga. “Same to you” sagot niya.

Agad tumayo si Ben at tinignan kung nakalayo na yung dalawa. Agad siya nagsisitalon at pinagbobomba ang kamay niya sa ere. “O! M! G! Oh my God! Sa wakas the great and mighty Kiko has fallen!” sigaw niya at talagang tuwang tuwa siya. Si Kiko lalo lang niyuko ang ulo niya at napakamot. “Anong has fallen ka dyan?” tanong ni Jessica.

“Hindi mo ba nakita yon? Natameme si Kiko for the first time. Grabe markahan ang araw na ito sa kalendaryo. Oh my God talaga!” sabi ni Ben. “Explain mo nga” hirit ni Ica. “Kasi yang si Kiko walang sinasanto yan. Laging may pambara yan o patawa. Lagi siya may pambaliktad sa isang pangyayari na dinadaan niya sa kanyang patawa. In short pag nagigipit yan at nacocorner magpapatawa yan para makalihis. Pero kanina wow men sapol ka don pare ano?” paliwanag ni Ben na talagang tuwang tuwa.

Di parin magets ni Jessica kaya umupo si Ben sa tabi niya. “Look, diba ilang beses mo na nakita na nagalit ako sa kanya? Pero what does he do? Magpapatawa siya tapos wala na yung galit o yung usapan bakit ako nagalit. You also have seen Layla scold him many times pero ano ginagawa niya? Diba nagpapatawa?” sabi ni Ben at napangiti si Ica. “Oo nga tapos mababangka na niya yung usapan agad” dagdag ng dalaga. “Exactly! Yan ang style ni Kiko na wala pang nakakadaig up to now. Bwahahahahahaha ano ka ngayon boy?” tukso ni Ben.

Kinurot ni Jessica si Ben at tinuro si Kiko, napansin nila na talagang malungkot yung binata. Tumabi si Ben sa bestfriend niya at siniko, si Jessica naman naupo sa kabila para mapag gitnaan nila siya. “Talo ka pare” bulong ni Ben. “Oo nga e” sagot ni Kiko. Huminga ng malalim yung binata at napatingin sa langit. “I have never felt so weak in my whole life. I cant believe it” bigkas niya.

“Hmmm bakit nga ba?” tanong ni Jessica at natawa si Kiko. “Ewan ko ba. Kakaiba talaga e. Bigla nalang ako nautal ng todo for the first time in my life. Para akong naubusan ng patawa at excuses” sagot ng binata. “Well she was just concerned naman e. At tama naman siya Kiko e. Nag aral ka ba talaga?” tanong ni Ica. “I really did” sagot ng binata.

“Ows? Totoo ka pare?” tanong ni Ben. “Oo pare, simula Monday night I studied hard. Tuesday night and even last night” sabi ni Kiko. “Wow ha, ano nakain mo pare?” tanong ng bestfriend niya. “Kasi pare ayaw ko mag aral dito e” sagot ni Kiko.

“Weird ka, bakit bawal ba mag aral dito?” tanong ni Jessica. “No, ayaw ko mag aral dito. Gusto ko lang titigan siya habang nag aaral siya. Kaya nag aaral na ako maigi sa gabi para pag nakita ko siya the next morning all I have to do is watch her” paliwanag ni Kiko at napanganga yung dalawang kaibigan niya.

“What the hell did you say pare?” tanong ni Ben at napangiti si Kiko at huminga ng malalim. “You heard me right pare. Her smile…kakaiba e. Kahit di ko hinihingi ngingitian niya ako. Demet tuloy hinahanap hanap ko na lagi. In my dream she wasn’t smiling, when I met her she was. Tuwing napapatawa ko siya lagi ko nakikita ngiti niya kaya ewan ko ba gusto ko siya lagi patawanin” sabi ni Kiko.

“Oh my God pare what are you trying to say?” tanong ng bestfriend niya at niyuko muli ni Kiko ang ulo niya. “What I am trying to say pare is that I really have to transfer to another school next sem. Na yung pagpapatawa ko sa kanya kanina was the last one. And when she smiled at me a while ago, last na yon talaga” sagot ng binata.

“Are you serious? Alam mo it does not have to be that way naman e” sabi ni Jessica. “It has to be. Di pa ba obvious sa inyo? Alam ko naman halata niyo na and I wont deny it. Oo kinakain ko na yung mga dati kong nasabi. The moment I saw her, I knew that my dream would definitely happen. Naging komplidado ang lahat so I knew di ko siya maiiwasan”

“I built a barrier around my heart so that there would be no chance in hell that I would fall for her. Para maiwasan ko maranasan yung sakit” sabi ni Kiko. “Ang nakatakda ay magaganap at magaganap” biglang entrada ni Ben. “Korek, I have tried my best to evade the hands of fate but it seems that pinapagod ko lang sarili ko. In the end I have to give in and here I am about to give in”

“Tuwing ngingiti siya nabibiyak yung barrier e! Nakakatawa nga e, I am not preventing form love to happen. I am preventing the pain na idudulot ng love na yon. Half of the barrier is down and yes to be honest I am starting to like her. Dapat masaya ako diba? Pero hindi e. Mas nangingibabaw yung sakit e” litany ng binata.

“Kiko, laging kasama ng love ang pain” sabi ni Jessica. “Oo nga e. Sabi ng mommy ko kaya daw ako labis na nasaktan sa dream ko kasi labis ko din siya minahal. Ganon ata ang buhay e. Kung gaano kataas ng intensity ng pagmahal mo sa isang tao, ganon din ang intensity ng sakit ang nag aantay sa iyo in case na malihis ang landas ng pag ibig niyo. And trust me up to now I always keep crying when I have that dream. Ang hirap huminga at napakasakit. Ayaw ko magkatotoo yun e” sabi ni Kiko.

Nalungkot narin sina Jessica at Ben, di nila alam ang tamang sasabihin nila sa kaibigan nila. “Pare, magkokonek the dots lang ako ha. Wag ka sana magalit. Pero sabi mo ang nakatakda magaganap talaga. So kung nakatakda na magaganap ang break up niyo…pare konek the dots lang ako ha, that means magiging kayo. So yung pagiging kayo nakatakda din yon. So whatever you do pare that means magiging kayo talaga e” sabi ni Ben.

“I think Ben is right Kiko. Listen, kahit na lumipat ka ng school, e you cannot escape the many hands of fate. Pwede kayo magkita sa mall. O kaya mamasyal siya sa house ni Layla. Worst case scenario na kung lilipat din siya bigla kasi I heard that her mom does not like her being in this school daw at guess what? Yung lilipatan mo na school, doon ang gusto ng mom niya” sabi ni Jessica.

“How do you know what school ako lilipat?” tanong ni Kiko. “Oh come on Kiko, face the facts. Aside from this school ano pa nga ba ang magandang University out there na maganda ang Psychology course nila?” sagot ng dalaga at humawak si Kiko sa buhok niya at huminga ng malalim. Tumingin siya sa langit at natawa bigla, “Hoy fate, di ko akalain pati tong dalawa kakampi mo na ha” biglang sabi niya at nagtawanan sila bigla.

“Di naman sag anon Kiko, kakampi mo parin kami” sabi ni Ben. “I was just kidding. Well I really need you two to keep this secret then. No one must know na lilipat ako” sabi niya. “Malalaman din ng lahat Kiko no” sabi ni Ben. “Oo pare malalaman ng lahat pero by that time nag start na yung second sem. So this means this will be the last time na makikita niyo na ako dito. Ako na bahala gumawa ng palusot bakit wala ako sa sem break. Just promise me to keep our secret” sabi ng binata.

“Talagang desidido ka na pare?” tanong ni Ben at biglang natawa ang bestfriend niya. “Pare ano ka ba di pa ako mamatay no” sabi ni Kiko at natawa si Jessica. “Mamimiss ka niyang sigurado” sabi ng dalaga. “Hello! Pwede naman magkita ng dismissal or weekends. And you two should focus on keeping your relationship alive or even stronger. Ikaw Ica mas maging assertive ka kay Ben, matigas ulo niyan e. Ikaw Ben alagaan mo maigi si Ica” payo ni Kiko.

Hinampas ni Ben ang braso ng kaibigan niya at biglang tumayo. “Loko ka! Nagpapayo ka na parang mamatay ka na e!” sigaw niya at nagtawanan silang tatlo. “Ikaw kasi ang drama drama mo porke lilipat ako ng school. Di ako ang saklay mo no!” sabat ni Kiko.

“Saklay?” sabay na tanong nung dalawa. “Lahat tayong mga tao pilay. Sa buhay natin makakahanap tayo ng mga relationship na di magtatagal, sila yung mga saklay natin. Temporary relief ika nga to walk straight. Pero sa totoo di naman talaga saklay ang hanap natin e. Di nagagamot ang pagkapilay nating mga tao. What we must look for is that other crippled person who would walk with us along the same path for the rest of our lives. We may not walk straight but as long as we are together it really wont matter anymore as long as we are headed for one direction”

“I hope you two ay wag maging saklay lang sa isat isa. Wag kayo mapagaya sa akin. Di pa nga nangyayari alam ko nang saklay lang si Michelle. Pilay na kung pilay pero ayaw ko siyang maging saklay ko, gusto ko siya din yung isang pilay na makakasama ko” drama ni Kiko.

“Pare may wheelchair naman” banat ni Ben at bigla siya binatukan ni Ica. “Di mo ba nagets?” tanong ng dalaga sabay punas sa luha sa mata niya. “Not literal na pilay! Pilay meaning lahat tayo may pagkukulang kaya kahit pilitin natin maglakad ng diretso di pwede. No one can walk straight kasi no one is perfect” galit ni Ica.

“Yeah I know nagpapatawa lang ako. Tulad natin Ica, we can rely on each other so we can walk straight” sabi ni Ben. “At kahit na iika ika parin kayo pare basta ang mahalaga ay magkasama kayo til the end” dagdag ni Kiko. “Bwisit ka naman pare e! Pinapaiyak mo kami ni Ica!’ sigaw ni Ben at tumayo agad si Kiko at nginitian yung dalawa.

“Wag kayo magpapakasklay” sabi niya sabay naglakad paalis. Hinahawak ni Ica ang kamay ni Ben at agad yumakap yung binata sa kanya. “Napaka deep naman pala ni Kiko e” bulong ng dalaga. “Oo nga e pero naawa talaga ako sa kanya” sagot ng binata. Nagyakapan ng mahigpit ang dalawa at sabay pang huminga ng malalim. “Were gonna be late Ben” bulong ni Ica. “Just a little bit more labs” sagot ng binata sa kanya.

Tapos na ang exams nila, nagkita si Ben at Jessica sa lobby at sabay sila nagtungo sa main gate. Sa tapat ng guard house nakita nila doon sina Lyne, Layla at Michelle at nagyayaya silang magpunta sa mall. “Ah hindi na may lakad kami ni Ica” sabi ni Ben. “Uy kayo ha. Pero nasan na yung ex mo?” tanong ni Layla. “Maaga siya natapos, masakit daw ulo kaya nauna nang umalis” sagot ng binata.

“Did he do well?” tanong ni Michelle. “Hmmm di naman sa nangopya ako ha pero sinilip ko papel niya. You know kasi nga concerned din ako, nakita ko na tama lahat ng sagot niya. Oo na to be honest nagpalit ako ng sagot kasi nakita ko sagot niya” sabi ni Ben at biglang tumaas ang kilay ni Ica at tinignan siya. “Labs sorry na, I was really concerned at nakita ko yung tamang sagot. Alangan na hahayaan ko nalang mali sagot ko diba?” palusot ng binata at nagtawanan yung girls.

Naghiwalay na ng landas ang dalawang grupo, yung malaking lalake agad humarap sa loob ng guard house at tumingin sa loob. “Umalis na sila pards” sabi niya. “Ganda niya ano pards?” tanong ni Kiko. “Oo nga. Bakit di mo ligawan?” tanong ng gwardya. Lumabas ng guard house si Kiko at nag inat. “Hay pards, its complicated” sabi niya. “Natatakot ka ba?” tanong nung malaking tao. “Parang ganon na nga” sabi ni Kiko at natawa yung gwardya. “Pano mo malalaman pag di mo subukan? Kung takot ka na agad sa umpisa e di sayang naman. Malay mo siya pala dapat ang mapapangasawa mo” payo sa kanya.

“E pards kunwari lang na nakikita mo ang future at nakita mo na maghihiwalay kayo. Masasaktan ka talaga sobra. Gusto mo parin ba siya ligawan?” banat ni Kiko at biglang napaisip ng malalim yung guard. “Aha! Hinuhuli mo nanaman ako pards ha. E wala naman taong nakakakita ng future e. Wise ata to kahit high school lang natapos ko” pasikat nung mama.

“Sabihin na natin kaya mo. Kunwari lang naman e. Itutuloy mo pa ba yung panliligaw?” hirit ni Kiko. “Aba yan ang mahirap ah. Parang ipupusta mo ang pera mo sa manok pero kalaban niya si Big Bird ng Sesame Street” sabi ng guard at biglang natawa si Kiko. “Nadali mo ako don pards ah” sabi niya at nagtawanan sila. “Kahit na ganon pare go parin, malay mo manalo yung manok” sabi ng guard. “Di nga ganon e, nakita mo na nga na mananalo si Big Bird e” sumbat ni Kiko. “E di kay Big Bird ka tumaya kasi. Nakita mo na ngang mananalo si Big Bird diba? E di kay Big Bird ka na tumaya” sabi ng malaking mama at napakamot nalang si Kiko. “O sige pards talagang sumakit na ulo ko. Nice talking with you” sabi niya. “Sure my man. Come back soon” banat ng guard.

Sa kalayuan naglalakad papunta sa paradahan sina Ben at Jessica. “Siguro dinadasal mo na sana wala nalang siyang ability ano?” tanong ni Jessica at biglang nagulat si Ben. “Anong ability?” tanong niya. “Hello, yung about his dreams coming true” sagot ng dalaga at nakahinga ng maluwag si Ben. “Ay oo nga e. Sana di nalang niya nakita sa panaginip niya na ganon mangyayari” sabi niya.

“Pero he will get hurt in the end” sabi ni Ica. “He wouldn’t know that, ang mahalaga he will be able to love without fear” sabi ni Ben at biglang natawa ang girlfriend niya. “O bakit?” tanong ng binata. “Bwisit ka nahawa ka na din ata kay Kiko e” sabi ng dalaga. “Hello di mo ba alam naging kami?” banat ni Ben. “Ano sabi mo?!!!” pagalit na tanong ni Ica. “Biro lang naman labs e” sabi ni Ben.

“Ayaw ko na nagbabakla baklahan ka na ha” sabi ni Ica. “Opo labs. Uy wait, remember nung Monday? Halos ganyan din sinabi ni Michelle kay Kiko diba? I mean not directly na pero she didn’t want Kiko din to be gay diba?” sabi ni Ben. “Yup, kasi she likes Kiko” sabi ni Jessica. “So you like me too pala” landi ni Ben at bigla siya tinapik sa noo ng dalaga. “Ben, love na” sabi niya at napangiti ng todo ang binata.

“E di love narin ni Michelle si Kiko” hirit ng binata. “Ben! Talaga bang kailangan mo icompare tayo sa kanila? O gusto mo mapagaya kay Kiko?” banta ni Ica at biglang umamo yung binata. “Sorry labs” sagot niya.

“Ben do you think tototohanin ni Kiko na lilipat siya?” tanong ni Ica at napayuko ang ulo ng binata. “Yeah, ganyan si Kiko. Pag may sinabi siya talagang gagawin niya” sagot ng binata. “Hay, if it was not for him siguro wala tayo ano?” tanong ng dalaga. “To be honest oo. Di ko maexplain pero trust me oo ang sagot” sabi ni Ben. Hinigpitan ni Jessica ang hawak sa kamay ng boyfriend niya at sinandal ang ulo niya sa balikat ng binata. “Naawa ako sa kanya Ben” bulong ni Ica.

“Lalo na ako. For how many years na magkasama kami, this past few months ko lang siya malungkot at may dinadamdam na problema. He was always a happy go lucky guy. Lately kahit na nagpapatawa siya ramdam ko na may dinadamdam siya” sabi ni Ben. “Benjamin, masaya ako pag kasama kita. Kaya pag iniisip ko na ako ang nasa kalagayan niya alam mo ang hirap isipin at ang hirap magdesisyon” sabi ni Jessica. “Same here labs. Sana di na siya habulin ng tadhana” sagot ni Ben. “Ano?” tanong ni Ica. “I love you Ica” sabi nalang ng binata.

Sa harap ng gate ng University matagal nang nakatayo don si Kiko, nakatingala lang siya at pinagmamasdan ang kanyang paaralan.

“Hanggang dito nalang ako mga kaibigan ko. Pasensya na”


-WAKAS-