sk6

Sunday, May 16, 2010

Sa Aking Mga Kamay Chapter 9: Saklolo

Sa Aking Mga Kamay
by Paul Diaz


Chapter 9: Saklolo

Kinabukasan ng umaga, nadatnan ni Ben si Kiko na nakatulala sa loob ng classroom. Agad siya tumabi at tinitigan ang kaibigan niya. “Hoy, akala ko ba ayaw mo siya makilala? Ano tawag mo sa sweetness niyo kahapon?” tanong niya. Tulala lang ang kaibigan niya at nakatingin sa pisara, “We were just sharing a chocolate, wag mo lagyan ng kulay ang nakita mo” sagot ni Kiko na parang robot.

“Sharing a chocolate? Nagulat kami lahat pagkat you barely met tapos ang sweet niyo. Kinikilig nga sina Layla at Lyne sa inyong dalawa. Ano pare talagang gusto mo ata masaktan e” sabi ni Ben. “Loko! Malay ko ba na makikisilong siya. Tapos gutom daw siya so since may chocolate ako binigay ko sa kanya. Siya lang dapat kakain pero pinilit niya ako, pare I said no ilang beses pero yung mata niya parang nalulusaw ako kaya napakagat na ako. After that di ko alam it just felt right” paliwanag ng kaibigan niya.

“Wow it felt right. So yung panaginip mo gusto mo talagang mangyari ganon ba pare?” tanong ni Ben at tinignan siya ni Kiko. “Of course not, pare di ko alam ano talaga nangyari kahapon pero hanggang doon nalang yon trust me. Now we know each other, di ko na siya pwede iwasan kasi lagi niya kasama si Layla. Ayaw ko naman isipin ni Lay na iniiwasan ko siya so may plano ako” kwento ni Kiko.

“Anong plano pare?” tanong ni Ben. “Well sisirain ko image ko sa harapan niya para no chance in hell na magustuhan niya ako. O diba?” sabi ng bestfriend niya at napabilib si Ben. “Hmmm interesting idea pare. Pero ikaw matitiis mo bang hindi mainlab sa kanya? She has a pretty face, ganda ng mata niya, ganda ng kutis, tapos ang cute ng boses niya” landi ng bestfriend niya.

Biglang napangiti si Kiko at huminga ng malalim, “Ang tangos pa ng ilong niya no tapos ganda ng ngiti” bulong niya at bigla siya binatukan ni Ben. “O ayan sige, maaring magagawa mo sirain sairili mo pero she will be herself at maiiwasan mo ba talaga mainlab sa kanya?” sabi ng kaibigan niya.

“Pare hindi ko habol ang babae na ikinabibighani ng aking mga mata. I am not after what the tea cup looks like. I am after the taste of tea that it contains” sabi ni Kiko. “Kahit na yung tsaa nakalagay lang sa baso na gawa sa ugod ugod na kawayan o kinakalawang na baso basta masarap ito. Di porke maganda na yung baso e masarap narin yung inumin na nakakarga don” dagdag niya.

“Wow pare deep yon ha. Masarap nga yung tsaa mamatay ka naman ng tetano” banat ni Ben. “Har har har, basta pare ganon ako. Basta kung magtagpo ulit kami sisiguraduhin ko na ma turn off siya sa akin. I will not fall in love with her, itaga mo yan sa bato!” bigkas niya at wala nang magawa si Ben kundi maniwala sa kaibigan niya.

Pagsapit ng lunch break nagsama sama sila sa mall. Sa loob ng isang fastfood restaurant sinadya ni Ben na magkatapat na nakaupo sina Kiko at Michelle. “Di ko alam pare kung kaibigan kita o kalaban e” sabi ng binata at napabungisngis nalang si Ben. “Pare she looks very pretty today o. Lagi ka pa niya sinusulyap” bulong niya.

“Jessica may binubulong si Ben sa akin, gusto mo malaman?” tanong ni Kiko at biglang nagpanic ang kaibigan niya. “Ano yon Ben?” tanong ni Jessica at napangisi si Kiko. “Ah wala nagibibiruan lang kami” sagot ng binata sabay siko sa kaibigan niya.

Dumating na ang pagkain nila, agad pinuno ni Kiko ang bibig niya sabay nilakasan pa ang pagnguya. “Kiko! Manners naman” sabi ni Layla. Ngumiti lang si Kiko at binagalan ang pagnguya pero lalo pa niyang nilakas ang tunog. Biglang natawa si Michelle, kaya agad niya naramdaman na palpak ang plano niya.

Habang kumakain yung iba, hinawakan ni Kiko ang baso niya ng softdrinks, hinigop ang straw ang malakas at kahit ubos na tuloy ang paghigop nito. Nairita nanaman si Layla, “Ano ba Kiko? Wala na ngang laman e” sabi niya. Inarapan lang siya ng binata sabay tinuloy ang pag gagawa ng ingay. Muli siyang nabigo pagkat lalo lang natawa si Michelle sa kanya, “Ang taray ng pag irap niya sa iyo sis” sabi niya sabay tawa ulit.

“Missioned failed” bigkas ni Ben sabay tawa. “Anong mission failed?” tanong ni Jessica. “Ah yung nilalaro namin na game ni Kiko yon. Bigla ko lang naalala kasi lagi kami namamatay sa isang mission” palusot niya.

Sumandal si Kiko sa upuan, tinaas niya shirt niya sabay hinimas ang tiyan. “Hay sobrang busog, sarap matulog” sabi niya. “Diyos ko nakakahiya ka talaga, public place to ang daming tao tapos nag gaganyan ka” reklamo ni Layla. Tinignan lang siya ng binata sabay nagburp ng malakas. Sumabog bigla si Michelle sa katatawa at si Ben tinignan ang bestfriend niya at ngumisi.

Naupo ng maayos si Kiko sabay umakbay sa braso ni Ben. “Kain lang kayo, iglip lang ako saglit” sabi niya. “Pare naman bakit ka pa umaakbay sa akin?” tanong ni Ben. “Wag ka na maarte, ganito naman ginagawa natin pag tayo lang e” sabi ng bestfriend niya at biglang nagtawanan ang mga babae. Pinikit ni Kiko ang kanyang mga mata, naiirita si Ben pero biglang tumawa ng malakas si Michelle.

TInuro ng dalaga si Kiko, lahat napatingin sa kanya at nakitang nakanganga siya at tumutulo ang laway. Biglang tumayo si Ben at diring diri sa kaibigan niya. Hinila ni Kiko ang shirt ng kaibigan niya para magpunas ng bibig pero agad lumayo si Ben. “Kadiri ka pare!” sigaw niya. Tumawa lang si Kiko pero bigla siyang inabutan ni Michelle ng napkin. “Eto o” sabi niya.

Nanigas saglit ang binata at napatingin sa iba, kinuha ang napkin sabay niyuko ang ulo. “Salamat” bigkas niya. Imbes na punasan ang bibig ay tinitigan niya ang napkin sabay dahan dahan kinagat. “Masarap siya in fairness” sabi niya at naging sentro sila ng atensyon pagkat napalakas ang tawanan ng mga kasama niya.

Pagkatapos kumain ay nagpasya na sila umalis, nagkatabi si Kiko at Michelle nang palabas sila ng pinto. Imbes na paunahin ang dalaga, talagang sumingit si Kiko at naunang lumabas, napailing nalang si Layla at nagtakip ng mukha.

Pabalik na ng classroom sina Michelle at kaibigan niya pero napansin niyang nakayuko si Layla. “Sis whats wrong?” tanong niya.”Nakakhiya si Kiko kanina, I am very sorry” sagot niya. “Sira, okay nga e” sabi ni Michelle. “Anong okay don? Kadiri ang mga pinag gagawa niya. Alam ko hilig niya magpatawa pero kanina ibang level na ang ginawa niya. Masyado nang walang manners at di na nakakatawa e” paliwanag ni Layla.

“Hay, I found it funny. At least totoong tao siya. Everybody burps, and maybe he was just really hungry” sabi ni Michelle. “Ewan ko don. Parang di siya gentleman e” hirit ni Layla. “Ah you mean about the door thing? I didn’t think of it that way, I thought gusto niya lang mauna kasi may mga nakatambay na grupo ng weird looking guys sa labas ng door”

“My dad is like that, pag alam niya madami kami he goes first kasi kampante siya may kasama pa ako sa likod. He was just being protective kasi nga siguro yung nangyari kahapon na nasnatch bag ko” paliwanag ni Michelle. Natulala si Layla at napakamot, “My God you look at things so positively” bigkas niya. “Oo naman, wag kasi unahin yung negative thinking. Lahat naman ng ginagawa natin we do it since we think its right kahit na sa tingin ng iba ay its wrong. So before you react negatively towards a person for what he did, isipin mo muna bakit kaya niya nagawa. Ako I always like to think of the positive ones” sabi ng dalaga.

“Di ka nandidiri sa mga pinag gagawa niya?” tanong ni Layla. “Nope, he was just being him. Oo you would wish that he could have covered his mouth when he burped, or chewed silently pero if you think about it, sa mga ganon bagay tayo natatawa e. It tickles us kasi diba we know about manners, I am sure he knows them too but he was just making us laugh” sagot ni Michelle. “Parang pinagtatanggol mo ata si Kiko ah” biro ni Layla at ngumiti lang ang kaibigan niya.

“And isa pa Layla, don’t be too harsh on him. Masyado kang strikto sa kanya” dagdag ni Michelle. Natawa na si Layla at nagtakip ng bibig. “Sis may napapansin na ako ha” sabi niya. “Ano naman yon?” tanong niya. “Masyado kang concerned kay Kiko, uy!” tukso ni Layla. Gulat na gulat si Michelle at wala siya nagawa kundi tumawa. “Uy hala to ano pinagsasabi mo sis” sagot niya.

Lalo natawa si Layla at tinuro ang namumulang pisngi ng kaibigan niya. “Alam mo sis okay lang. Wala na namamagitan sa amin ni Kiko. We are just close friends so its really okay” sabi niya. “Hala to! Ganito lang talaga ako no” sabi ni Michelle. “Ows? I remember dati si Jerry, he burped nung nagsnack tayo then ano sabi mo? Ano na ulit yon? Na bastos siya at di man lang mag excuse me?” landi ni Layla at natawa ang kaibigan niya. “Iba naman kasi yon e” sabi niya at lalo natawa ang dalaga. “Oh favoritism ba? Pag si Kiko okay lang pero pag iba bad na?” hirit ni Layla at napahalakhak na si Michelle.

“Baka nagkataon lang na bad mood ako. Diba we just had a difficult quiz that time. Kaya ako nairita siguro” palusot ni Michelle. “Ah okay then. Gusto mo kwentuhan kita about kay Kiko?” sagot ni Layla at napangiti ang kaibigan niya. “Sige game” sabi niya at nagtawanan silang dalawa. “Do you like him?” biglang tanong ni Layla at napatigil si Michelle. “As in wala na ba kayo?” tanong ng dalaga.

“Wala na talaga sis, wala nang balikan ever” sagot ni Layla. “I like him, o game kwento ka na” sabi ni Michelle at napangiti si Layla. “E di umamin ka din” banat niya sabay tawa. “I liked him eversince” bulong ni Michelle. “Ano?” tanong ni Layla sa gulat. “Basta sis you wont understand, sige na kwento ka naman na” sabi ni Michelle. Medyo napaisip si Layla, naguguluhan siya sa sinabi ng kaibigan niya pero nagkwento siya agad tungkol kay Kiko.

Dismissal na, sumama si Kiko kina Ben at Jessica na maglibot sa mall. Naupo yung tatlo sa loob ng isang fastfood resto, “Pre pwede ko ba kausapin si Jessica saglit?” bulong ni Kiko. “O sige pre order lang ako” sabi ni Ben sabay umalis.

“Ica, may tanong ako” sabi ni Kiko at napatingin yung dalaga sa kanya. “Game ano yon?” sagot ng dalaga. “Hmmm how will I make a girl dislike me?” tanong ng binata at biglang natawa si Jessica. “Di ba baliktad ang tanong mo?” tanong niya. “Hindi e, I am not saying na she likes me, I don’t like her too. Pero gusto ko na paunahan so ano ba dapat kong gawin para di siya magkagusto sa akin? Kapal ng mukha ko no?” paliwanag ni Kiko at nagtawanan sila.

“So weird question coming from a guy pero ano nga ba” sabi ni Jessica at napaisip silang dalawa. “Should I act bastos, do kadiri stuff or ignore her?” tanong ni Kiko. “Ang tanong ikaw ba talaga yan? Kaya mo ba imaintain ang image na ganyan?” sagot ng dalaga. “Hindi pero if ever that’s what it takes then gagawin ko” sagot ni Kiko. “Kasi kung magpapanggap ka di naman lagi naka activate yung pagpapanggap mo e. Lalabas at lalabas ang tunay mong kulay. She might get to see who you really are tapos mangibabaw ang good qualities mo over the bad ones, she could still like you” paliwanag ni Jessica.

“I like Ben for who he really is, gumagawa din siya ng kadiri stuff lalo na pag magkasama kayong dalawa pero di naman ako natuturn off sa kanya. May bastos side din siya na nakikita ko but he isn’t like that with me. Di ko naman sinasabi na bastos siya, pero may instances na nakakagawa siya ng ganon but okay lang naman kasi pati naman ako siguro may nagagawa din akong bastos na di ko namamalayan. If ever na may magsabi sa akin na bastos si Ben, ipagtatanggol ko siya by stating his good qualities” dagdag ng dalaga.

“So dapat siya lang ang babastusin ko?” tanong ni Kiko at natawa si Jessica. “That will work pero parang di ikaw. Loko loko ka pero feel ko di ka bastos, well lagi ka nakwekwento ni Ben e so parang kilala narin kita” sabi ng dalaga. “Yeah, ayaw ko naman kasi makasakit ng damdamin ng tao. So how will I make her not like me?” sabi ng binata.

“Know what she likes in a guy and don’t be that guy” sabi ni Jessica at biglang tumawa si Kiko. “Know what she likes e di ibig sabihin kailangan ko maging close sa kanya. Yun nga iniiwasan ko e” sabi ng binata. “Bakit kasi? Pag naging close kayo di mo mapipigilan sarili mo mainlab kay Michelle” banat ng dalaga at nagulat si Kiko. “Whooa anong Michelle ka diyan?” tanong niya.

“Masyado ka obvious e. Parang wala naman ako kaninang lunch. Remember I was there too” sabi ni Jessica. “Hala what are you talking about?” tanong ni Kiko at lalo natawa yung dalaga. “You were acting so weird kanina, at timing narin sa tanong mo. So connect the dots nalang” paliwanag ni Jessica. “Ano naman weird don? Normal lang naman ako kanina” pilit ni Kiko.

“Really? Di ka naman ganon dati. Sino lang ba ang nandon? Me, pero alangan naman na ako yung pinapakitaan mo ng ganon diba? Si Layla hindi rin kasi naging kayo dati, so its Michelle” sabi ng dalaga at natawa si Kiko. “Nandon din naman si Lyne ha” sumbat niya. “Oo nga pero I noticed that Michelle was always looking at you at pati naman ikaw tingin ng tingin sa kanya” banat ng dalaga at naipit na si Kiko kaya tumawa nalang.

“Pare wag ka na magdeny, oo si Michelle ang iniiwasan niya” sabi ni Ben na nakabalik na dala ang pagkain. “Ayos pagkampihan ba ako ng love birds” bigkas ni Kiko. “Hay naku o so buking ka na, she seems nice naman. Actually advantage mo na nga e kasi she keeps looking at you. Usually pag ganon e talagang like nila yung tao” tukso ng dalaga. “Hindi nga si Michelle, si Ben yon. Gusto ko mandiri si Ben sa akin para di na na siya magkaroon ng feelings sa akin para kayo nalang dalawa” banat ni Kiko.

Tinapik ni Ben ang noo ng kaibigan niya, “Wag mo na ako dinadamay diyan, buking ka na nga e” sabi niya. “Sinabi mo sa kanya no?” tanong ni Kiko at tumawa si Jessica. “He didn’t, masyado ka lang obvious trust me” sabi ng dalaga. Huminga ng malalim si Kiko sabay sumandal, “Okay so I am trying to make Michelle dislike me, so help me out please” sabi niya.

“Okay but can you tell me why? For sure may rason kaya ganyan. Kasi pag wala madami ako iisipin tungkol sa iyo. A guy trying to make a pretty girl dislike him is just so out of this world. Okay so you say you don’t like her pero do you already know her? Diba? Napaka weird e. Okay lang sana pag matagal na kayo magkakilala pero sa tingin ko you two just met” sabi ni Jessica.

Napatingin si Kiko sa bestfriend niya sabay niyuko ang ulo. “Di ko maexplain e” sabi niya. “Alam mo bago mo siya kasi ijudge Kiko, kilalanin mo muna siya. To me she seems nice naman kaya di ko maintindihan bakit gusto mo ng ganyan” sabi ng dalaga. “Ica, kasi ganito yan” sabi ni Ben at napatingin si Kiko sa kanya. “Ako nalang pre” sabi niya kaya lalo nacurious ang dalaga.

“I trust Ben so I told him my secret. I trust you too Ica, so I hope this stays with us three only” sabi ng binata. “Oo naman” sagot ni Jessica sabay napatingin kay Ben. “Okay. Ever since bata ako I had this dream of one girl breaking up with me. Ang sakit sa dibdib talaga, I was five that time at damang dama ko na yung sakit. Growing up lagi ko napapaginipan yung same dream na yon. Up to today laging ganon, although may ibang dreams din ako syempre” kwento ni Kiko.

“Wow, and that girl is Michelle?” tanong ni Jessica. “Yeah. Nagulat ako nung University week, akala ko yung babaeng yon sa dream ko parang fiction. Pero talagang nagulat ako nung nakita ko siya. The girl who would break my heart was real” sabi ni Kiko. “Pero Kiko alam mo naman na ang dreams may ibang interpretation naman e. Malay mo it wont happen that way” sabi ng dalaga.

“Ica, isa pa lahat ng napapanaginipan ni Kiko ay nagkakatotoo” sabi ni Ben at napanganga nalang yung dalaga. “OWs? Imposible naman na yan” sabi niya. “Oo totoo, all my dreams that I can remember when I wake up do come true” sabi ni Kiko. “Oh wow, is that why you took up Psychology?” tanong ng dalaga. “Yeah, pero wag mo isipin na nag psychology si Ben dahil nakikiramay sa akin. Kasi lately niya din nalaman to” sabi ng binata.

“Yeah I know Ben’s mom is head of human resources kaya siya ng psychology para instant trabaho. Pero Kiko kakaibang ability yan ha. Wow talaga” bigkas ng dalaga. “So ngayon alam mo na ang pinagdadaanan ko. The mere fact na napatunayan ko na totoo yung babae sa dream ko means that I will really get hurt. That is why I don’t want that to happen. Tulungan niyo ako” makaawa ni Kiko.

Hinawakan ni Jessica ang kamay ni Ben, naawa siya kay Kiko. “The only way I can think of is to break her heart at once” sabi ng dalaga. Napatingin sa kanya yung dalawang binata kaya bigla siya tumawa. “Yep, ganon na nga. Let me talk to one of the girls sa org, she will pretend to be your girlfriend” paliwanag niya. “As if naman may papaya sa make believe, siyempre icoconsider naman nila yung effect sa kanila” sabi ni Ben.

“Hay naku okay lang sa kanya, yup she will agree naman. Basta wag niyo na itanong sino ako na bahala. Don’t worry she wont really fall in love with you” sabi ni Jessica. “Pano mo naman alam?” tanong ni Ben. “Kasi niligawan ako before and she still likes me” landi ni Jessica at napanganga yung mga binata. “Ipapares mo ako sa tibo?” tanong ni Kiko at napahalakhak si Ben. “Ayan babakla bakla ka, bagay pare bakla at tibo” banat ng bestfriend niya.

“Huy, if you see her baka mainlove kayo sa kanya. Pero wag na kayo sumubok at talagang babae lang gusto niya, lalo na ikaw Ben!. She is very pretty, mahinhin gumalaw pero yun nga di lalake ang hanap niya” sabi ni Jessica at lalong nagulat yung mga binata.

“Trust me, pag nakita ni Michelle na magkasama kayo tapos na ang problema mo” pahabol niya.