sk6

Saturday, June 26, 2010

Sa Aking Mga Kamay Chapter 15: Planeta ng Kaibigan

Sa Aking Mga Kamay

by Paul Diaz


Chapter 15: Planeta ng Kaibigan

Miyerkules ng umaga nakaupo si Kiko sa bangko habang si Ben naglalakad lakad sa harapan niya habang si Ica nakaupo sa kabilang bangko. “Ikaw ba ay nanunumpang sumagot ng tama at buong katotohanan lang ang isasaad?” tanong ni Ben. “Buong katapatan po” sagot ni Kiko at biglang natawa yung dalaga. “Alam niyo ang arte niyong dalawa. Pwede naman kayo mag usap ng normal bakit pa kayo nag aacting ng ganyan?” sabi niya.

“Your honor manahimik ka, nandyan ka lang para humusga. Peace labs” sabi ni Ben. “Bweno, sa aming pagkakaalam ay nangako ka sa amin na ikaw ay lilipat na ng paaralan, tama ba?” dagdag ng binata sabay titig sa bestfriend niya. “Oo kaya, as in yung araw na yon binisita ko na yung school, dala ko na nga pang tuition ko dahil pag nagustuhan ko talaga doon ay babalik ako dito para kunin grades ko at hihingi ng transfer permit” sagot ni Kiko.

“E dito ka naman nag enroll what the hell happened pare?” tanong ni Ben. Tumingin sa langit si Kiko at huminga ng malalim. “Akalain mo na nandon din siya. Pare lilipat daw siya doon. Ako naman mega convince ko siya na wag na lumipat. Success pare pero hinila ako bigla at sabay na daw kami mag enroll dito. Ano magagawa ko pare? Alangan na sabihin ko na doon na ako mag aaral, e kung sinabi ko yon baka magbago nanaman isip niya at doon narin mag aral. Tapos di ko naman pwede sabihin na iniiwasan kita kasi sasaktan mo lang ako sa future. O sige nga kung ikaw ano gagawin mo?” sumbat ng kaibigan niya.

“Hmmm okay pero naakit ka naman na mag enroll dito agad” banat ni Ben. “Hindi pare e. Sumama lang ako dapat para samahan lang siya mag enroll para di na siya makulit. Nung natapos siya nag away pa nga kami dahil ayaw ko mag enroll e. Drinamahan niya ako pare” kwento ni Kiko. “Bumigay ka naman!” sigaw ni Ben. Napasimangot ang bestfriend niya at parang nawalan ng buhay. “Di ako makatanggi pare” bigkas niya. Minasahe ni Ben ang noo niya pero si Ica napangiti. “Alam mo ganyan din si Ben sa akin” landi niya. “Meaning?” tanong ni Kiko. “Wala lang” sagot ng dalaga.

“Pare nakita ko ang paghihirap mo last sem. Yung pag iiwas mo sa kanya tapos yung mga sakripisyo mo. Nagpasya ka na nga iiwas tapos ngayon parang ang close niyo na? Gusto mo talaga masaktan ano?” sermon ni Ben. Biglang tumayo si Kiko at hinarap ang kaibigan niya, kinabahan bigla si Ica at napatayo narin. “Sinabi ko nga sa iyo na pinaglalaruan ako ng tadhana e! Sa tingin mo ginusto ko ba ito? Pare coincindence ang pagkikita namin doon, tapos ewan ko na ano nangyari. Weak na ako kung weak pero di ako makatanggi na after that!!!” sigaw niya.

“Kaya nga gusto mo nga talaga masaktan!!!” bawi ni Ben at bigla nalang sila nagkapormahan. “Guys! Stop that!” sigaw ni Ica. “Ikaw akala mo kung sino ka magsalita. Akala mo ba madali to para sa akin? Ano gusto mo pare?!” sigaw ni Kiko. Bumwelta na ng suntok si Ben, si Jessica napapikit na at sumigaw ng malakas. “Hmp hmp hmp hmp ikaw matigas ulo mo bruha ka!” sigaw ng boyfriend niya.

Dahan dahan binuksan ni Ica ang mga mata niya at nakita niyang nagbabatukan na parang bakla yung dalawa. “Maldita ka akala mo madali” sabi ni Kiko at biglang nagsabunutan ang dalawa. Lumapit si Ica at pinalo ang noo nung dalawa. Biglang nagtawanan yung magkaibigan at naupong magkatabi sa bangko. Si Ica mainit ang ulo, naupo narin sabay nagsimangot. “Bwisit kayo” bigkas niya at lalong natawa yung mag bestfriend.

“So pare ano ibig sabihin nitong lahat?” tanong ni Ben at napabuntong hininga si Kiko. “Pare to be honest di ko parin matanggal yung takot at yung sakit. Nakita niyo naman na I really tried to make iwas diba pare? E nandito na e, nasa planeta na kami ng magkaibigan. Siguro okay narin na ganito, di na ako nagtatago, di na ako umiiwas. Ang tanging gagawin ko nalang siguro ay siguraduhin na manatili kami sa planetang ito para wala nang tsansa na lumipat kami sa kabilang planeta” sabi ni Kiko.

“Pare you are talking alien” sabi ni Ben at napangiti si Kiko. “We are just friends pare, and I hope it stays that way nalang” paliwanag ng binata. “Pero pare it always starts with being friends at sa mga pinag gagawa mo at pinagsasabi mo kahapon mukhang lumalampas na sa friendship” sabi ng kaibigan niya. Huminga ng malalim si Kiko at pinikit ang kanyang mata. “Tulad natin pare we are friends diba?” banat ni Kiko sabay kinindatan ang kaibigan niya.

“Talagang di ka makakausap ng seryoso ng matagal no pare? And just so you know pare, di na ako pwede mag bakla baklahan, bawal na” sabi ni Ben. Napangiti si Ica konti pero agad din niya binalik ang simangot para ipakita sa dalawa na galit parin siya.

Dumating bigla sina Layla at Michelle, una nilang napansin ang simangot sa mukha ni Ica. “O sis bakit ganyan itsura mo?” tanong ni Layla. “Pinagnerbyos ako ng dalawang yan. Akala ko magsusuntukan na sila talaga tapos magbabakla baklahan lang pala” pagalit na kwento ni Ica. “So nadali ka narin pala nila, ganyan talaga mga yan. Naalala ko nung fourth year kami, magkalayo talaga sila tapos nagsisigawan sa campus. Halos tumigil ang lahat at pinanood sila nagsasabatan. Pinatawag ako ng iba pigilan ko daw, then nung lumapit ako bigla silang nagsuguran. Sigaw ako ng sigaw as in tapos napaupo ako at napasigaw na sa takot”

“Nagtataka ako bakit nagtatawanan ang lahat, pagtingin ko ayon nagkukurutan yang dalawa sabay nagpapalitan ng sampal” kwento ni Layla. Natawa sina Ica at Michelle habang yung dalawang binata parehong inosenteng nakatingin sa langit sabay pabaklang inaayos ang buhok nila.

“Teka bakit wala si Lyne?” tanong ni Ica. “Nandon nagpapapalit ng schedule para pareho kaming tatlo nina Michelle” sabi ni Layla. “Ah well kami ni Ben nagpapalit kahapon kasi naman gusto daw niya maging kaklase si Kiko” sabi ni Ica. “O di pare pareho na pala tayo lahat” biglang sabi ni Michelle at lahat napatingin sa kanya sabay kay Kiko.

“Pareho kayo ng schedule ni Kiko?” tanong ni Layla. “Yup, okay na kasi lahat tayo pareho” sabi ng dalaga. Biglang tinignan ni Ben ang bestfriend niya sabay tumaas ang isang kilay. “Kaibigan ha” bulong niya. “Totoo naman pare bakit?” sagot ng kaibigan niya. “Nauna siya nag enroll, tapos ginaya mo sched niya. Tapos sasabihin mo kaibigan lang?” hirit ni Ben. “She chose my sched, di ko alam pareho pala kami. Nalaman ko nalang nung papunta na kami sa mall. Wag kang ganyan at sino ba yung talagang gumaya, ikaaaaw. Gusto mo ako makasama diba? Pare mas madali pag aminin mo na sa akin” bulong ni Kiko sabay nag beautiful eyes sa kaibigan niya.

Habang nagbibiruan ang mag bestfriend, pinapanood lang sila ng mga girls. “Oh my I forgot my class cards at home. Tsk sabi ko na nga ba may nakalimutan ako e” sabi ni Michelle. “Hala pano yan?” tanong ni Layla. “Nah its okay tawagan ko nalang sila para ihatid, maaga pa naman diba?” sabi ng dalaga sabay sumilip sa loob ng bag niya. “Great I even left my phone at home” sabi niya.

Mabilis nilabas nina Layla at Ica ang phone nila pero. “Hmmm I have a better idea, hiramin ko phone ni Kiko” sabi ni Michelle sabay tumayo at lumapit sa binata. “Kiko pwede makitext? I left my phone at home kasi” sabi ng dalaga. Sabay napatingin ang dalawang binata sa kanya, si Kiko yumuko at may inabot sa lupa kung saan naroroon ang bag niya. Pumulot siya ng bato sabay inabot ito sa dalaga.

Kinuha ni Michelle yung bato sabay tinignan yung binata. “Ano to? Bato naman to” sabi niya. “Grabe naman to nakikitext na nga lang nilalait pa phone ko” banat ni Kiko. Nagtakip ng mukha si Ben at biglang natawa, paglingon ni Michelle pati yung dalawang dalaga tumatawa narin. “O di mo lang alam gumamit ng ay phone?” tanong ni Kiko. “Ha? Ito i-phone?” tanong ni Michelle. “Oo kasi ang reaction ng lahat ay ganito, AY PHONE!” sabi ng binata. Nagsimangot si Michelle at pinipigilan ang tawa niya, napansin ni Kiko yon kaya lalo siya humirit.

“Look o, touch screen pa siya kaya lang magaspang konti. Talagang nagmatigas si Michelle kahit natatawa na siya. “Kiko I really need my class cards” malumanay sa bigkas ng dalaga. “Sorry” sabi ni Kiko sabay dinukot ang phone mula sa bulsa niya. Inabot niya ang phone niya kay Michelle at bumalik yung dalaga sa ibang girls.

“Twoooo zeroooo” bulong ni Ben sa tenga ng kaibigan niya. Napabuntong hininga si Kiko sabay napatingin sa langit. “Yeah I know pare you don’t have to keep score” sagot niya pero inulit ulit lang ng bestfriend niya ang pagbulong. Samantala sa mga girls habang nagpipindot ng text si Michelle ay bigla nalang siya nagtakip ng mukha at tumawa. “Sis bakit?” tanong ni Ica at napahawak na ang dalaga sa tiyan niya at talagang humalakhak. “Yung bato AY PHONE!” kwento niya at tinuloy ang pagtawa.

“Grabe ka naman delayed reaction” sabi ni Layla. “Ngayon ko lang talaga nagets AY! PHONE!” sabi ni Michelle at napasandal na kay Jessica at tumutulo na ang luha sa tuwa.

Napatingin si Kiko kay Michelle at napangiti siya. “See that pare, can you see her smile? It makes me forget that one day she will break my heart” bulong niya. “Hay pare, kalian mo ba hindi nakita naka smile yan? Araw araw naman ata naka smile yan e” sagot ni Ben. “Alam ko pare, pero parang mas matamis ang ngiti niya pag alam kong ako ang rason kung bakit siya nakangiti” paliwanag ni Kiko. Nakangiti narin ang binata, ang bestfriend niya napakamot nanaman ng ulo at tumingala. Tinignan ni Kiko ang bato na hawak niya, nilinisan niya ito konti saka binulsa.

Sumapit ang lunch break, sa mall sila nananghalian at sinadya ng iba na magkatabi sa lamesa sina Kiko at Michelle. “Were you able to get your classcards?” tanong ni Kiko, napatingin ang dalaga sa kanya sabay napangiti. “Yup, hinatid nina yaya. Ay oo pala sorry I forgot to return your phone” sabi ni Michelle sabay kuha sa bag niya. “Sige mamaya nalang hapon, gamitin mo lang. Di naman ako masyado gumagamit niyan e” sabi ng binata.

“Ows? If I know madami kang katext na girls e” sabi ni Michelle. “Nakita mo naman siguro laman ng phone book ko ay lima lang” sumbat ni Kiko. “Actually anim” sabi ng dalaga. “Anim? My mom, dad, sis, Ben then Layla that’s only five” paliwanag ng binata. “Hmmm pati si yaya kasi naman I had to save her number para di ko na lagi input. Burahin ko nalang later” sabi ni Michelle.

“No need, leave it there. Di ko naman siya itetext no. Wala ako hilig magtext” sabi ni Kiko. “You should learn” banat ng dalaga at biglang natawa si Kiko. “Michi marunong naman ako magtext kahit papano” sabi ni Kiko at natawa yung dalaga. “Ay that’s not what I meant, ang ibig ko sabihin sanayin mo magtext” paliwanag ng dalaga. “Bakit ko naman gagawin yon?” tanong ni Kiko.

“Kasi friends do usually text you know” sabi ni Michelle sabay niyuko konti ang ulo niya. “Isnt it better if friends do talk face to face?” tanong ng binata. Napangiti ang dalaga, gusto sana niya tignan si Kiko pero parang nanigas ang kanyang leeg. “Oo naman pero diba pag magkalayo kayo or lets say sa gabi then you want to tell them something or share a story you text them” paliwanag ng dalaga. “Or some things that you cannot say face to face” biglang banat ni Kiko at napatingin na yung dalaga sa kanya.

Nagkatitigan sila saglit sabay agad humarap si Kiko sa plato niya. “Make my phonebook seven then” sabi niya. Napangiti si Michelle at humarap din sa plato niya, “Seven na” bulong niya at sabay sila napangiti. Di na namalayan nung dalawa na kasama nila ang mga kaibigan nila at kanina pa sila pinapanood at pinakikinggan.

“You know tito Ben there is so much love love love” banat ni Ica sa maarteng boses. “You are so right Ikki” sagot naman ng binata at nagtawanan ang lahat. “Bakit naman Ikki?” tanong ni Ica. “E alangan na Krissy e di naman Kristina pangalan mo, Jessica alyas Ica so Ikki” paliwanag nung binata. “Wow Jessica nagpapatawa ka narin ha” tukso ni Layla. “Well nakakahawa tong si Ben e” sagot ng dalaga.

“Ang dalawang Ben ay manageable pero pag dalawang Kiko, naku po that is scary” sabi ni Ben at lahat sila napatingin bigla kay sa dalawang nakayuko. Sabay pa tumungo yung dalawa at tinignan sila, lalo nilang kinagulat nung sabay ulit tumaas ang mga kilay nila. “Bakit?” bigkas nilang sabay. “And it has begun” banat ni Ben at nagtawanan sila. “Ano yon?” tanong ni Michelle. “Wala sis kain ka lang” sabi ni Layla sa kanya.

Dismissal at masayang palabas ang grupo sa main gate. Tumambay sila sa may bentahan ng toknene habang inaantay ang sundo ni Michelle. Ilang minuto lumipas ay dumating na yung itim na SUV. Lumabas si mang Lando pero sinensyasan siya ni Kiko. “Paps ako nalang” sabi niya at binuksan niya ang pinto para kay Michelle. Pagkapasok ng dalaga ay agad niya sinara ang pinto pero agad binaba ni Michelle ang binata.

“Kiko your phone” sabi niya. Pinasok ni Kiko ang ulo niya sa loob ng kotse. “Hi Yaya!” bati niya sabay kuha ng phone. “Wala bang kiss diyan?” landi ni Nelly at nilabas naman ni Kiko ang nguso niya at pumormang hahalik. Bumilis ang tibok ni Michelle, namula ang mga pisngi niya pero agad tumawa ang binata. “Next time nalang po yaya di kita maabot e” sabi niya at napahalakhak yung matanda. Hihirit pa sana si Nelly pero mabilis siya kinurot ni Michelle.

“Alam mo Michi, paminsan minsan wag ka na magpapasundo” bulong ng binata. “Ha? Ano yon?” tanong ni Michelle at nginitian nalang siya ni Kiko. “Wala sabi ko ingat sa daan” sagot niya. “Ah ikaw din ingat sa pag uwi ha” sabi ng dalaga. “Yup, seven?” tanong niya sabay pinakita ang phone. “Seven” sagot ni Michelle sabay ngiti. Nilabas na niya ang ulo niya sabay kumaway, agad naman umandar ang kotse at bumalik na si Kiko sa ibang kaibigan niya.

Habang pinapanood niya kumain ang mga kaibigan niya napadukot siya sa bulsa niya at nilabas yung bato. “Sus, sino nanaman ang bibiktimahin mo sa bagong joke mo pare?” tanong ni Ben. “Wala, itatago ko to” sagot ni Kiko at natawa ang kaibigan niya. “Kakaiba nanaman trip mo pare, may kapit bahay kami business sand and gravel, madami ganyan doon at malalaki pa, gusto mo?” banat ni Ben.

“She held this stone, she laughed and she smiled. Tuwing makikita ko tong batong ito maalala ko yung ngiti niya sa araw na ito” sabi ni Kiko sabay muling binulsa yung bato. “Oh my God pare you are changing. Kailan ka pa naging sentimental?” tukso ng kaibigan niya pero di siya pinansin ng binata.

“Mauna na ata ako sa inyo” sabi ni Kiko. “Di ka na sasama sa mall Kiks?” tanong ni Layla. “Di na, naalala ko may pinapagawa pa si Frances. Sige peeps” sabi ng binata at lumapit kay Layla at nakipag beso beso. Kumunot ang noo ng dalaga pero bumigay din, sumunod nakipag beso beso siya kay Lyne at Jessica. Pang huli si Ben, pero bago pa siya makalapit ay binantaan na siya ng bestfriend niya.

“Pare, take note di na ako pwede mag ganyan” sabi niya. Lumapit si Kiko at magkaharap na sila. “Ows? I know you want tooooo” landi ni Kiko at nagtawanan ang mga girls. “Pare naman e, sinabi ko naman na sa iyo bakit di na pwede e” sabi ni Ben. “Isa lang pare, parang wala naman tayo pinagsamahan e, come on I know you want to XOXO” landi lalo ni Kiko at lalo napahalakhak ang mga babae.

“Pare please respeto naman” biglang banat ni Ben at nanigas si Kiko. Nagkatitigan sila pero biglang humawak si Kiko sa mga tenga ng kaibigan niya sabay hinila ang ulo at nakipag umpugan ng noo. “Aray!” sigaw ni Ben sabay himas sa noo niya. Tumayo ng pasiga si Kiko sabay binigyan ng head to foot stare ang best friend niya.

“That is how real men do it pare! O sige tol mauna na ako ha!” banat niya sabay kinabog ang kanyang dibdib. Sobrang tawanan ang mga girls habang patuloy hinihimas ni Ben ang noo niya. “Nakipag beso beso nalang sana ako. Ica please next time payagan mo na ako ha” makaawa niya at lalo lang natawa ang mga babae sa kanya.


(Gusto ko happy kayo....e ako gusto niyo din bang happy? Hahahaha. Food for thought lang yan mga kaibigan)