sk6

Wednesday, June 30, 2010

Sa Aking Mga Kamay Chapter 19: Counter Strike

Sa Aking Mga Kamay

by Paul Diaz



Chapter 19: Counter Strike

Lunes ng umaga nagtipon ang mga girls sa may garden, naninibago sila pagkat wala yung dalawang boys. “Ica nasan si Ben?” tanong ni Layla. “Ewan ko dun, we were supposed to go out last Saturday pero nagtext siya na busy siya” sagot ng dalaga sabay simangot. “O bakit nag away ba kayo?” tanong ni Lyne.

“Ayos na e, nag usap na kami. Di ko alam bakit talaga. Wala naman siya nabanggit na may gagawin siya” sabi ni Ica. “Ano pinag awayan niyo?” tanong ni Michelle at tinignan lang siya ni Ica. “Si Kevin ano? Nagselos din siya ano?” tanong ni Lyne. “Well yeah pareho sila nagselos actually” sagot niya at napangiti si Michelle.

“Di naman masama ang mag admire diba? Si Michelle naman yung nililigawan at hindi ikaw” sabi ni Layla. “Yeah pero I was insensitive” sabi ni Ica. “And besides Kevin is really good looking” sabi ni Lyne sabay tukso sa bestfriend niya. Huminga ng malalim si Michelle at tumingin sa malayo at bigla siya napapanganga.

Napansin ng ibang girls ang kaibigan nila kaya agad din sila lumingon. “Oh my God, sila ba yan?” tanong ni Layla. Napatayo si Michelle at Ica, super ngiti sila habang pinapanood yung dalawang binata na palapit sa hardin.

Bagong gupit yung dalawa, clean shaved, nakasuot sila ng polo shirt na naka tuck in sa kanilang maong. Nakalislis ang mga sleeves hanggang braso at machong macho ang dating nila at sabay pa nila inayos ang kanilang neck tie. “Ano nakain nila?” tanong ni Lyne pero yung dalawang nakatayo kinikilig.

“Hello ladies” bati ni Kiko sa mababang boses at halos mapatalon silang lahat. “Naumpog ba kayo?” tanong ni Layla. “Oh no, ginusto lang namin magmukhang tao for a change” sabi ni Ben at nagtawanan sila. Agad lumapit si Ica sa boyfriend niya at lalong inayos ang tie nito. “You look good” bigkas ni Michelle na nakatitig kay Kiko. Ngumiti lang yung binata at naupo sa kabilang bangko.

“Ang gwapo pala ni Kiko no?” bulong ni Lyne. “Kaya nga e” sagot ni Layla. Napatingin nalang si Michelle sa dalawa at nakita niyang di maalis nung dalawa ang titig nila sa binata. “He looks so cool like that” sabi niya. “Oist may Kevin ka na kaya back off” landi ni Lyne at nagtawanan yung dalawa at biglang napaisip si Michelle.

Speaking of the devil biglang sumulpot si Kevin, binati niya ang lahat pero walang pumapansin sa kanya. Naupo siya sa tabi ni Michelle, kinausap ito pero ang mga mata ng dalaga nakatitig lang sa binatang katapat niya. Naupo si Ben sa tabi ng bestfriend niya at pasimpleng siniko ito. “Phase one complete, mission successful” bulong niya at nagtawanan sila.

“Ei, may party mamayang lunch sa isang resto. Gusto niyo sumama?” tanong ni Kevin at nakuha niya ang lahat ng atensyon ng girls. “Begin phase two” bulong ni Kiko at sabay tumayo ang mag bespren at nilabas ang lab gown nila sa kanilang bag. Sabay nila sinuot at sa kanila nabaling ang tinging ng mga girls. Nagtawanan sila at nabilib sa itsura nung dalawa, “Wow you look like doctors” sabi ni Lyne.

“Future wise I shall become a doctor, so as early as now I shall embrace my destiny” pasikat ni Kiko at lalong nagtawanan ang mga babae. “Doctor I think we have an operation scheduled today” sabi ni Ben. “Yes the frog needs a heart transplant” banat ni Kiko at ang tindi ng tawanan nung iba pagkat todo ang acting nung dalawa. “Parang Grey’s anatomy” biro ni Ica.

“Mcdreamy” bigkas ni Michelle sabay titig kay Kiko. “Correction, Matt Dreamy” sabi ng binata at nagngitian sila. “E ako sino ako?” tanong ni Ben. “Doctor Sloan?” landi ni Ica at napangisi si Ben. “Babaero yon” banat ni Kiko at natameme bespren niya. “Good looking naman” sabi ni Ica sabay yakap sa boyfriend niya. Dinilatan ni Ben si Kiko at niyakap din si Ica.

“I too can play along but I don’t watch that” sabi ni Kevin pero si Kiko lang ang pumansin sa kanya. “You can be George” sabi niya. “George? Is he a doctor too?” tanong nung bagong salta. “Yes, and he got hit by a bus so he is dead” banat ni Kiko at lalong nagtawanan ang mga babae lalo na si Michelle. Nairita si Kevin at napikon, biglang tumayo at naglakad palayo. “Text me nalang if ever you want to come” sabi niya.

“In the after life? Oh no thanks” hirit ni Kiko at napalingon si Kevin at nagkatitigan sila. “Bye bye George” sabi ni Kiko at nainis lang lalo yung bagong salta kaya tuluyan nang umalis. Tumalikod yung dalawang binata sabay pasimpleng nag thumbs up sa isat isa. “Phase two complete” bulong ni Ben. “Mission success” sagot ni Kiko at nagtawanan sila.

Sa loob ng classroom di na matanggal ang ngiti sa mukha ni Michelle. “Hoy para kang loka loka” bulong ni Layla. “Kakaiba talaga si Kiko no?” sagot niya. “He is full of surprises, akala ko ba sanay ka na?” tanong ng kaibigan niya. “Hay, alam mo ba last week I was mad at him kasi wala man lang siya ginagawang move to counter Kevin, well don’t count what we heard him say na nagseselos siya. I was really going to entertain Kevin already but now…” sabi niya at di binuo ang sinabi pagkat napatingin sa kanila ang propesor nila.

“Nabihag nanaman niya puso mo ganon?” tanong ni Layla at kinilig si Michelle. “Kasi naman why would he do that diba? I am not after the looks naman sa totoo, kung nagpatawa lang sana siya ng bongga mabibihag naman niya ulit puso ko e. Pero dinala niya yung pagpapatawa sa ibang level this time” sabi ng dalaga. “So you like him again?” tanong ni Layla at nagulat si Michelle. “I have liked him ever since and I never stopped liking him. Pero ngayon I like him even more” sago ng dalaga.

“Tapos next week wala ulit siya” sabi ni Layla at napasimangot ang kaibigan niya. “If I were you still give Kevin a chance. Alam mo na si Kiko. Lulubog lilitaw” hirit niya. “So mas kampi ka kay Kevin?” tanong ni Michelle. “Hindi naman sis, siyempre kay Kiko pero nga sabi mo lagi siya tumatakbo. And whenever he does that lagi ka sad. So as a friend with no bias I suggest just give Kevin a chance. Malay mo siya yung hindi tumatakbo” paliwanag ng kaibigan niya. Tumingin nalang sa malayo si Michelle at napaisip, di na niya sinagot ang kaibigan niya pagkat tuliro ang kanyang pag iisip.

Sa loob ng laboratory class katatapos lang nung mag bestfriend ang kanilang test. “Pare ano ang phase three?” tanong ni Ben. “Ewan ko” sagot ni Kiko. “Anong ewan mo? Gusto mo siya manalo? Dapat may phase three ka at phase four, five, six etcetera” payo ng kaibigan niya. “Meron pare pero di ata maganda” sabi ni Kiko sabay tingin sa kamay niya. “Oh gagamitin mo powers mo?” tanong ni Ben.

“Sana, pero too late na. Balak ko sana kaibiganin yung epal na yon tapos kamayan araw araw para makita ko moves niya” paliwanag ni Kiko. “Good idea! Bakit di mo gawin?” tanong ni Ben. “Pare di patas ang laban pag gagamitin ko to. I learned my lesson with Layla already. Gusto ko lumaban ng patas” sabi ng binata.

“So ano ang ibig mo sabihin?” tanong ni Ben. “Pare liligawan ko siya” sagot ng bespren niya. “At sa tingin mo kaya mo makipagsabayan kay Kevin?” tanong ng kaibigan niya. “Sabihin mo na lamang siya sa lahat, aminado naman ako don na di ko kaya lumaban pag ganon ang batayan” sabi ni Kiko. “So ano gagawin mo?” tanong ni Ben. “I will have to show her how special she is to me and how much I like her. I don’t have much in the outside so I guess I have to rely on what I have inside and hope its enough to win her heart” sabi ng binata.

Nagtipon ang magkakaibigan sa may hardin ng lunch break, nilabas ni Lyne ang phone niya at tinignan si Michelle. “Ano itetext ko na siya?” tanong niya. Napatingin ang kaibigan niya kay Kiko na tumayo. “Tara Ben sa point point?” tanong niya. “Anong point point?” tanong ni Ica. “Turo turo” sagot ni Ben at tumayo narin. Agad tumayo si Michelle at lumapit kay Kiko, “Sama ako” sabi niya. “Ei pano si Kevin?” tanong ni Layla. “Kayo nalang dalawa magtext sa kanya kung gusto niyo” sagot ng dalaga.

Siniko ni Ben ang kaibigan niya at pasimple silang ngumiti. “One zero” bulong niya. “For now pare, tomorrow is another story” sagot ni Kiko.

Kinabukasan maaga sa school si Michelle, agad siya nagtungo sa hardin at nagulat pagkat nandon na si Kiko. “Wow youre early” sabi niya. “Yup, I wanted you to be the first one I see in the morning” banat ni Kiko at napangiti yung dalaga. “Naks, bumabanat ka ha. E pano kung hindi ako yung unang dumating?” tanong ni Michelle. “Alam mo ba pumunta ako dito sa school na nakapikit ang mata, siyempre madami kasi makakasalubong na iba e” sagot ng binata at tumawa silang dalawa.

“O sige kunwari naniwala ako nagawa mo yon at nakapikit parin eyes mo. What if nauna sila dumating tapos pagdating ko tahimik lang ako. O pano mo malalaman na nandito na ako? E di hindi mo na bubuksan mata mo?” tanong ni Michelle.

“Malalaman ko parin” sabi ni Kiko. “Weh! Sige nga paano?” tanong nung dalaga. “When you like someone your heart beats faster with their prescence. So when my heart beats fast then that is the time I open my eyes” sabi ng binata. Nagustuhan ni Michelle ang narinig niya, sobrang tamis ang ngiti sa kanyang mukha pero agad nagsimangot. “Alam mo Kiko di mo dapat sinasabi ang ganyan. Maganda pakinggan e” sabi niya.

“Totoo naman kasi” sabi ni Kiko. “Totoo ngayon pero bukas? Next week? You will always leave me hanging” sabi ng dalaga. Napayuko si Kiko at napabuntong hininga. “Saka ka lang gagalaw ulit pag threatened ka? Kevin is courting me, you saw that and now you make your move. Bakit di ka gumalaw nung wala pa siya?” hirit ni Michelle.

“So I am not the guy in the mirror anymore?” tanong ni Kiko. “Alam mo Kiko that day I was so happy. After that its only my image that is seen on the mirror. So whats the point in staring at that mirror if its only my reflection that I see? Now you want to be in the mirror again, the question is up to when? Mamaya ako nanaman ang natira don” paliwanag ng dalaga.

“I am sorry its my fault. Di ko sinasadya na ganon talaga” sagot ni Kiko. “Ano ba problema?” tanong ni Michelle. “I cant say, its complicated trust me” sagot ng binata. “Well if that’s the case I don’t know what to tell you. If you want to be the man in the mirror you better make sure you are the one who is going to stay. If you cant do that then stop what you are doing. You made this mirror inside my bag into something special that day. As days passed it became a normal mirror again. I want you to make it a special mirror forever but if you cant do that then hahanap nalang ako ng ibang salamin” sabi ni Michelle sabay umalis.

Buong araw matamlay si Kiko, pagsapit ng dismissal ay naglakas loob siyang kausapin si Michelle. Nagtungo siya sa hardin pero nakasabayan niya si Kevin at di sila nagkikibuan. Pagdating sa hardin nagulat si Michelle pagkat magkasama sila, “Ready to go?” tanong ni Kevin at napayuko nalang si Kiko. Sumama ang dalaga sa kanya kaya naupo nalang si Kiko sa bangko.

Ilang sandali ay dumating sina Layla at Lyne, “Nakita mo si Michelle?” tanong nila. “With Kevin” sagot ng binata. “Ows? Saan sila nagpunta?” tanong ni Lyne. Tumayo si Kiko at tumingin sa langit, “Naghanap ng salamin” sabi niya sabay umalis.

Naging tuliro si Kiko ng dalawang lingo. Araw araw ganon ang nangyayari, sinusundo ni Kevin si Michelle sa hardin tuwing hapon at sumasama naman yung dalaga sa kanya. Isang Biyernes ng hapon lumala na ang kalungkutan ni Kiko at napansin na ni Ben ito. “Pare, sabado naman bukas baka gusto mo mag inuman tayo” alok ng bespren niya. “No thanks pare, I am in deep pain at hindi solusyon ang alak” sabi ng binata.

“Which is better? That pain you are feeling now or the pain you feel in your dream?” tanong bigla ni Ica at tinitigan siya ng binata. “The one I am feeling right now” sabi ni Kiko at nagulat yung magsyota.

“The pain in my dream is intense but this one is much more than that. Doon sa panaginip ko parang may nagawa akong maganda pero nasaktan ako in the end. I was preventing that pain from happening only to be blind sided by fate. Akalain mo todo focus ako sa pag iwas sa pain sa dream ko tapos babanatan pala ako ng kapalit na mas masakit” paliwanag niya.

“I could have done something to have prevented this. Alam ko yon. Pero ang naisip ko yung sa dream. Napaka stupid ko, I didn’t see this coming. If only I pushed through with her e di sana di nangyayari ito” hirit niya. “Pero Kiko you could not have predicted this from happening naman e” sabi ni Ica.

“Yun na nga e. Its so unfair. Alam mo feeling ko fate is playing tricks on me. Yung dream kong yon feeling ko peke yon. Iniwasan ko yon from happening only to be hit by a greater pain pala. Feeling ko ito yun e. My dream was a fake and this is the real pain” sabi ng binata. “E akala ko ba all your dreams come true?” tanong ni Ben.

“Kaya nga pare nalilito ako na galit. Ito ba yung kapalit ng lahat ng pag iwas ko? I mean I was preventing that pain in my dream from happening, pero oo nga naman ang nakatakda ay magaganap. So eto na yung kapalit? Mas maagang binigay sa akin? Gusto kong magmura na ewan. Ang sakit e” sabi ni Kiko at wala nang magawa yung dalawa kundi tabihan siya at akbayan.

Biglang sumulpot si Michelle na hingal na hingal. “Ei, buti nalang naabutan ko kayo” sabi niya at naghabol ng hininga. “O bakit sis?” tanong ni Ica. “This was a surprise, so I hope wala kayong nakaplano for tomorrow. Kasi for the past weeks we have been practicing for several plays. And isa doon sa play na ipapalabas naming bukas ako yung nagsulat” sabi ng dalaga.

“Wow! Talaga? Bukas na ba?” tanong ni Ica at napangiti si Michelle pero napansin nila na nakayuko lang si Kiko. “Yup bukas na, bale after classes siya. Kasi naman may iba na may klase pa ng sabado so its four in the afternoon” sabi ng dalaga.

“Oo pupunta kami ni Ben” sabi ni Ica. Napatingin lahat kay Kiko na nakayuko, “Kiko, I really want you to be there tomorrow” sabi ni Michelle. “What for?” tanong ng binata. “Tomorrow you will know why so I really want you to be there please” sabi ng dalaga. “You don’t need me, you have Kevin already” sabi ni Kiko at sina Ben at Ica naman ang napayuko.

“Yes he will be there too. He is part of the performing arts guild” sabi ni Michelle. “See, I don’t see why I have to be there” sagot ni Kiko. “You must be there. I need you to be there” sabi ng dalaga at sa wakas tinignan na siya ng binata. “Why?” tanong niya.

“Because you are still the man in the mirror” sabi ni Michelle at ang simangot sa mukha ni Kiko nabubuwag at napapalitan ng ngiti. “I am?” tanong niya. “Yes so I really really want you to be there okay?” sabi ni Michelle. “I will be there” sagot ni Kiko at nagngitian sila. “O sige na ha, paki sabi narin pala kina Layla at Lyne and the others. Sorry ha may bayad pero for a good cause naman. Bukas ha, lalo na ikaw Kiko ha” sabi ng dalaga sabay tumakbong paalis.

Tuwang tuwa si Kiko at nagsisitalon. Nagtabi si Ben at Ica at nagtataka nalang. “Man in the mirror?” tanong ni Ben. “Yeah that’s me” sabi ni Kiko at ginaya ang galaw ni Michael Jackson at biglang nag moon walk. Sa sobrang saya nagsisisayaw si Kiko at nagsisigaw, isang mabilis na pag ikot sabay tinaas ang noo sa dalawa.

“Who’s bad?”


(........COPY....PASTE.........hihihihihihi oh boy sasakit ulo niyo soon)