sk6

Tuesday, May 18, 2010

Sa Aking Mga Kamay Chapter 11: Pagtibok

Sa Aking Mga Kamay
by Paul Diaz


Chapter 11: Pagtibok

Kinabukasan maaga pumasok si Layla at nagulat siya pagkat nandon na sa classroom si Michelle at kumakanta. “Wow happy na siya, uy” tukso niya. Tumigil si Michelle at tumawa, “Sira ka talaga, ano pinagsasabi mo?” tanong niya. “Kaya naman pala di maipinta ang mood niya the past week. Uy tapos di pala pumapasok sa club niya” hirit ni Layla at sinubukan ng dalaga na magsimangot pero natatawa talaga siya.

“You really like Kiko ano? Tapos nagselos ka nung nalaman mo na may kasama siyang ibang girl” tanong ni Layla. Si Michelle nilabas ang necklace niya sabay nilalaro at kunwari hindi nakikinig. “Wag ka na magdeny sis, buking na buking ka na. Tapos kung makakapit ka pa kahapon sa kanya ang higpit” sabi ni Layla at di na natiis nung dalaga at napahalakhak siya.

“Oo aminado ako pero parang malabo kasi naman akala ko friend mo siya at mapapadali ang lahat” banat ni Michelle. “Ano gusto mo maging tulay ako?” tanong ni Layla. “Di naman, I was expecting lang na you spend more time with him” sagot ng dalaga. “I spend time with him na kasama ka?” tanong ni Layla at napangisi si Michelle at nagtawanan sila. “Baka sinasabi mo naman desperado ako, wag naman sana. Pero I really like him and how can things happen pag di ko man siya nakakasama diba?” sabi ni Michelle.

“Naiintindihan kita sis don’t worry mamayang lunch kasama natin sila” sabi ni Layla at biglang natuwa si Michelle at pinaikot ikot ang kanyang necklace. “Uy grabe ka naman baka naman may lakad sila” sabi niya. “O di wag nalang” sabi ni Layla at biglang hinawakan ni Michelle ang kamay ng kaibigan niya. “To naman nagbibiro lang e” bawi niya at lalo sila nagtawanan. “Sis di mo na masusuot necklace mo buhol buhol na” sabi ni Layla at nagulat yung dalaga. “Hala bigay sa akin ng daddy ko to” sabi ni Michelle.

“Uy wag mo pilitin! Lalo lang mabubuhol yan. Akin na yan” sabi ni Layla. Tinago ng dalaga ang necklace sa bag niya at tinignan siya ni Michelle. “Sis, akala ko aayusin mo?” tanong niya. “Oo maayos yan trust me” sagot ng kaibigan niya at saktong pumasok na ang propesor nila sa klase.

Lunch time nauna sina Ben, Jessica at Kiko sa mall. Naka order na sila ng pagkain at inaantay ang pagdating nina Layla. Magkatabi ang magbestfriend at sa tapat nila naupo si Ica. “Alam mo pare madali lang sana tong problema ko pag di mo nakilala si Jessica e” sabi ni Kiko at nagulat si Ben at Ica. “Bakit naman? Don’t tell me na…” sabi ni Ben at napalunok si Jessica pagkat nakatitig si Kiko sa kanya.

“Oo Ben, aminado ako” sabi niya sabay tingin sa bestfriend niya. “Mas madali sana lahat pag wala si Jessica para tayo na ang nagkatuluyan” drama ni Kiko at biglang sumabog sa katatawa si Jessica. Diring diri si Ben at tinutulak palayo ang kaibigan niya pagkat ang mga titig ng mata nito ay napakalagkit. “Please Ben wag mo ako idedeny. Parang wala naman tayo nakaraan e. I know pag di mo nakilala si Ica ay ako lang ang nasa puso mo” hirit ni Kiko at pinagsusuntok na siya ni Ben.

“Alam mo Kiko tama si Yna, dapat talaga sumali ka sa Theater, ang galing mo umakting” sabi ni Ica. “Oy magaling din naman ako ha” reklamo ni Ben. “Hmmm not much, mas magaling si Kiko” sabi ni Ica. “Ah ganon? Di mo ako kakampihan?” tanong ni Ben at tumawa si Ica.

Humarap si Ben kay Kiko at huminga ng malalim. “Kiko, alam mo naman na sa puso ko ikaw lang talaga e. Kahit na may kinakasama akong iba, tandaan mo sa puso ko ikaw lang ang iibigin ko” bigkas niya at halos mamatay na sa tawa si Jessica pagkat seryosong nagkakatitigan yung dalawang binata.

Dumating sina Layla, Lyne at Michelle pero agad sila sinensyasan ni Ica na tumahimik at panoorin yung dalawa. Humawak si Kiko sa kwelyo ng kaibigan niya at lalong nagkalapit ang mukha nila. “Sinungaling ka Ben, sinasabi mo lang yan. Ako ba talaga ang laman ng puso mo?” banat niya. Hinaplos ni Ben ang pisngi ni Kiko, si Michelle sasabog na sa tawa pero pinigilan siya ni Lyne. Halos lahat ng tao sa resto nakatingin na sa dalawang binata pero tuloy parin ang acting nila.

“Totoo Kiko, magtiis ka lang muna. Siguro di pa natin panahon ngayon pero ikaw lang ang laman ng puso ko. Alam mo naman na di tayo matatanggap ng lahat ngayon. Kasama ko man siya pero ikaw lang ang lagi kong iniisip” banat ni Ben. “Oh Ben, hanggang kalian tayo magtitiis?” tanong ni Kiko at lalong lumapit ang mukha nila. Napangisi si Layla at mabilis na lumapit at pinag dikit ang ulo ng dalawa. Nagdikit ang mga labi nina Kiko at Ben at biglang nagtawanan ang lahat ng tao.

“Blaaaaaa!!!” sigaw ni Kiko sabay nilawit ang dila niya at tumingin palayo. Ganon din ang ginawa ni Ben, pinagpupunas nung dalawang binata ang kanilang mga labi pero yung mga girls tawa ng tawa. Tumayo si Jessica at naupo sa gitna nung dalawa para makaupo yung tatlong bagong salta sa tapat nila. “Kayo talagang dalawa, hay naku. Eto Kiko ayusin mo pala tong necklace. Oorder lang kami” sabi ni Layla.

Agad trinabaho ni Kiko ang necklace, si Ica natatawa parin habang si Ben tuloy ang pagpunas sa labi niya. “Ayan kasi ano ngayon e di masaya na kayo?” tanong ng dalaga. “Parang tuwang tuwa ka pa sa nangyari” tampo ni Ben at sumandal sa kanya si Ica. “Ito naman nagbibiro lang e” lambing niya. “Kain na nga tayo, siguro naman sterilized na labi ko” banat ni Ben. “Kain ka na rin Kiko” sabi ni Ica pero di siya kinibo ng binata.

Nakabalik na sina Layla, pagkaupo nila nakita nila na busy si Kiko sa pag ayos sa necklace. “Mamaya mo na gawin yan, kain ka muna” sabi ni Lyne pero di rin siya pinapansin ng binata. “Ganyan talaga yan pag may ginagawa. Di niyo makakausap at di niyo magugulo” sabi ni Ben. “Tama kaya kain na tayo” sabi ni Layla pero si Michelle nakatitig lang kay Kiko at sa kanyang necklace.

Sampung minuto ang lumipas at kokonting buhol nalang ang natira, pinikit ni Kiko ang mga mata niya saglit sabay huminga ng malalim. “Kumain ka na muna pare” sabi ni Ben. “Concerned ka talaga sa akin no pare?” biglang tanong ni Kiko at medyo natawa yung iba. “Syempre naman pare” sagot ng kaibigan niya. “Ano naman masasabi mo sa first kiss natin? For me I sooooo loved it” sabi ni Kiko sabay tumingin sa malayo at nilawit ang dila niya na parang nasusuka. Tawa ng tawa ang mga girls habang si Ben muling nagpunas ng labi.

“Di mo na maalis yan sa labi mo pare. Tumatak na sa isipan mo ang unang halik natin. Our first kiss, Ben alam mo magbabago na ang lahat dahil sa halik na yon” landi ni Kiko at naghalakhakan yung mga babae. “Demet pare itigil mo na nga yan! Nangingilabot na talaga ako e. Ito kasing si Layla e, alam mo naman na acting lang e” sabi ni Ben. “Wag ka na mandamay Ben. Kahit wala yung tulong ni Layla alam ko naman at nakita ko sa mata mo na gusto mo ako talaga halikan” sabi ni Kiko sa malumanay na boses sabay nilawit ulit ang dila.

Nadabog ni Michelle ang lamesa at nagtakip ng mukha, “Pare isa! Sabi ko itigil mo na e. Kadiri na talaga. Di na maganda yang joke natin na ganon” galit ni Ben. Sumimangot si Kiko at kunwari naiiyak. “Wag ka masyado magagalit BENditaaaa…wag mo na ako isumbong kay woowaaaaa. Kakawawain niyo nanaman ako ni wowaaaa. Baka iflush niyo ulit ako sa bowl” banat ni Kiko at talagang bumigay na ang mga girls at di makayanan ang pagtawa nila.

“Ayan tapos na” sabi ni Kiko sabay tinignan si Layla. “Itaas mo na buhok mo para ako na ang magkabit” sabi niya sabay tumayo. “Kay Michelle yan” sabi ni Layla at biglang nanigas ang binata at dahan dahan napatingin sa dalaga. Nagtakip ng bibig si Ben at Ica pagkat natatawa sila sa panginginig ni Kiko. “Is this yours?” tanong niya at nginitian siya ni Michelle. “Thanks ha, ako nalang magsusuot” sagot ng dalaga sabay inabot ang kamay niya para makuha ang necklace.

Napatitig si Kiko sa kamay ng dalaga at biglang napangisi. “Ang pangit ng nails mo” sabi niya at nagulat yung iba. Parang nahiya si Michelle at napasimangot, “Mas maganda kasi pag walang kulay ang nails” pahabol ni Kiko at napangiti yung dalaga. “Ah first time ko magkulay, I just tried” sabi niya pero di siya pinansin ni Kiko at dumiretso ang binata sa likod niya. Si Michelle naman ang nanigas pero pasimple siyang siniko ni Layla. “Gaga itaas mo buhok mo” bulong niya. “Ah oo” sagot niya at tinaas naman niya buhok niya para maisuot ng binata ang kwintas.

Napatingin si Ben at Ica kay Kiko, may malaking ngisi sa mukha niya at hawak hawak niya yung kwintas na parang pansakal. Di nakayanan ni Ica, humarap siya kay Ben at binaon ang mukha niya sa dibdib ng binata. Nagtaka sina Lyne at Layla kaya agad nila tinignan si Kiko. Mabilis naman nagpasimple yung binata at hinaplos pa konti ang buhok ni Michelle. Kinabit ni Kiko ang kwintas, si Michelle nakakapit ang kamay kay Layla at nakapikit ang mga mata niya. “Hoy tapos na” bulong ni Layla at pagmulat niya ng mata niya nakaupo na si Kiko sa tapat niya.

“Thanks ha” bigkas ni Michelle sabay ngiti. “Ang pangit ng buhok mo” sabi ni Kiko at nagreact na agad si Layla. “Kiko ang bastos mo talaga” sabi niya. Inabot ni Kiko ang mukha ni Michelle at hinila ang konting buhok at pinatagilid. “Mas bagay mo yung nauuso na ewan ano tawag don, basta from left e basta” sabi ng binata at biglang tumayo si Lyne at inayos ang buhok ni Michelle.

“Ganito ba?” tanong niya. “Ayan! Ganyan nga. Yan ang bagay sa iyo pero dapat paputulan mo hair mo” sabi ni Kiko. “O see sis sabi ko sa iyo e. Ayaw mo kasi makinig sa akin” sabi ni Lyne habang pabalik siya sa upuan niya. Humarap na si Kiko sa pagkain niya, sina Layla, Jessica at Ben tulala lang habang si Michelle ang laki ng ngiti sa kanyang mukha.

“Oh my God, Kiko natuluyan ka na ba? Since when ka marunong sa fashion ng mga babae?” tanong ni Layla. Lumunok si Kiko at kumuha ng napkin at mahinhin na pinunasan ang bibig niya. “Hay naku sis, ito talaga ang true calling ko ata. Di ko na pwede ideny. My only fear is that how am I supposed to tell my fatherlings and motherlings. Matatanggap ba nila na ang anak nila ay tunay na babae pero nakakulong sa katawan ng lalake?” sabi niya sabay tingin sa kisame at nag beautiful eyes.

Sumabog sa katatawa ang lahat, si Ben agad tinignan si Kiko at nagbanta. “Sige sige tapos idadamay mo nanaman ako at sasabihin mo na pareho tayo” sabi niya. Humarap sa kanya si Kiko at ngumiti. “No Ben, alam ko ganap kang lalake and all I want to say is that…I llaaabbbyuuuu” landi ni Kiko sabay bumuga ng flying kiss. “Kadiri ka talaga!!!” sigaw ni Ben. “Di mo pa ba naramdaman kanina nung dumampi ang labi ko sa labi mo? Smooch smooch mwah mwah I really lab ya pare” hirit ni Kiko.

Parang nawalan ng hininga si Michelle kaya lahat napatingin sa kanya. May luha na sa mga mata niya at ang lakas ng tawa. Ilang beses niya tinuro si Kiko, mga mata niya sumingkit, kamay niya nagpataas at dadabugin ulit ang lamesa pero nahuli ito ni Kiko. “Wag” sabi niya at bigla siya napatigil. “Masasaktan yung lamesa” sabi ng binata at muling natawa si Michelle. “At masasaktan din ang kamay mo” pahabol niya kaya napalunok ang dalaga at biglang namula ng todo ang kanyang mukha.

Gulat na gulat si Ben pagkat nahawakan ni Kiko ang kamay ng dalaga. Pero nung tinignan niya ng maigi ay may napkin sa pagitan kaya nakahinga siya ng maluwag. Sina Layla at Lyna pasimple nalang na tumingin sa malayo pero napapangiti sila. Nang matauhan si Kiko ay binitawan niya kamay ni Michelle at muling kumain.

Tahimik bigla ang grupo, si Michelle pasimpleng tinitignan si Kiko. Para mabasag ang katahimikan ay biglang nagpatawa si Ben na napasundan ng kwento ni Layla. Ang daldal ni Layla, lahat nakikinig sa kanya. Si Michelle napahawak sa pendant ng kwintas niya sabay tinignan si Kiko na nakatingin sa kanya. “Thank you” bulong niya sabay inangat konti ang kwintas. Ngumiti ang binata sabay sipsip sa softdrinks niya pero wala na palang laman. Inurong ni Michelle yung baso niya palapit kay Kiko at muli sila nagngitian.

Kinuha naman ni Kiko at agad uminom, nagulat nalang sila pagkat tapos na pala ang kwento ni Layla at nakatingin ang lahat sa kanilang dalawa. “What?” tanong ni Kiko at pasimpleng tumingin sa malayo ang lahat. Si Layla muling siniko ang kaibigan niya at napakahigpit ng kapit ni Michelle sa kanyang braso at kinikilig. “Time is up, we have to go to class” sabi ni Ben. “Wala kami klase” sabi ni Layla kaya naiwan sila ni Michelle habang umalis na yung iba.

Naglibot ng mall yung dalawa at medyo nagreklamo na si Layla. “Sis tama na hawak mo sa kamay ko namumula na o” sabi niya at natawa si Michelle. “Ay sorry ha. Hay gandang araw to talaga” sagot niya. “Kayo ha, something is going on agad ha” tukso ni Layla at lalong kinilig yung dalaga.

“Uy wala ha” sabi ni Michelle. “Aysus, mga pasimpleng ngiti at bulungan akala mo di namin napapansin” sabi ng kaibigan niya. Nagtakip ng bibig si Michelle at pinagkukurot ang kaibigan niya. “Sis samahan mo nga ako magpagupit” sabi niya at natawa si Layla. “Porke sinabi niya mas bagay mo ganon gagawin mo naman?” tanong niya. “Di ah, matagal nang sinasabi ni Lyne kaya yon” sumbat niya.

“Pero di mo naman ginawa. Nung sinabi ni Kiko lang minsan magpapagupit ka agad?” tukso ni Layla. “Oo” sagot ni Michelle at nagtawanan yung dalawa. “At dapat naman inantay ko na wala siyang hawak na napkin bago ko dinabog yung lamesa. Sayang talaga pero at least he held my hand ang stopped me” bigkas ni Michelle at muling kinilig. “Ah sis tandaan mo babae ka” sabi ni Layla at napatigil ang kaibigan niya.

“Yeah I know. Pero patas lang ang mundo, if we like someone we just cant wait for them to like us back. What if they like us too pero nahihiya, we should somehow show them that we like them too right?” sabi ni Michelle. “Pero what if you like them, they don’t like you but you show them motive so kakagat sila. Di maganda yon sis diba?” payo ni Layla.

“Bakit ganon ba si Kiko? Does he take advantage?” tanong ng dalaga. “I was just saying naman, di ko naman sinasabi na ganon si Kiko. Pero malay mo diba? You like him pero he does not like you. Pero pag pinakita mo na you do he might take advantage” sabi ng kaibigan niya. “So you think ganon si Kiko?” tanong ni Michelle at napansin ni Layla na galit ang kaibigan niya.

“I don’t think Kiko is like that. You should know him better sis kasi kababata mo siya. Ako I just met him recently and I can tell na prangka siyang tao. Tulad kanina, he tells it as it is. Kung ayaw niya sasabihin niya, like my nails and my hair. I believe that if Kiko does not like me he will find a way to show it to me or even tell me” galit ng dalaga.

Napayuko si Layla at napahiya, “Sorry sis” bulong niya. “Uy okay lang no. I was just saying also” sabi ni Michelle. “So sa tingin mo he likes you too?” tanong ni Layla. “Hmmm ewan ko. Napansin niya nails ko, napansin niya hair ko, concerned siya sa pagdabog ng kamay ko. Sapat na yon for now at least napapansin niya ako. That’s better than nothing diba?” sabi ni Michelle at nagngitian sila. “Tara sis parlor tayo sagot ko” dagdag niya at natuwa naman si Layla.

Sa school, pagkahiwalay ni Lyne at agad tumabi si Ben sa kaibigan niya at siniko ito. “Hoy ano yung kanina?” tanong niya. “Oo nga akala ko ba iiwasan mo siya?” tanong ni Jessica. Huminga ng malalim si Kiko at napakamot. “I was trying to piss her off” sabi niya.

“Piss her off? Talaga? Parang ang sweet niyo nga e!” galit ni Ben at natawa si Jessica. “Hay naku pare trust me. I was trying my best to piss her off talaga. Gusto ko siya bastusin tulad ng pagsasabi ng mga pangit sa kanya” sabi ng kaibigan niya. “Pero parang baliktad naman nangyari. Nasabi mo nga yung pangit pero may pahabol ka naman na mas maganda pag ganito ganyan” sabi ni Ica.

Napasimangot nalang si Kiko at niyuko ang ulo. “Di mo kaya ano?” tanong ni Ben. Tahimik si Kiko na sumandal sa dingding at huminga ng malalim. “Di mo kaya ano?” ulit ng kaibigan niya. “Oo pare di ko sya kaya bastusin. I thought that if I be frank at laitin ko siya sa lahat ng aking mapupuna ay mababastusan siya sa akin para tapos na problema ko” sabi ni Kiko.

“That would work trust me pero bakit di mo nakayanan?” tanong ni Jessica. Muling napabuntong hininga ang binata at tumingin sa kisame. “Di ko kaya. Di ko alam bakit. Kanina I could not stop looking at her even. Sa isipan ko naglalaro ang tanong na bakit mahuhulog ang puso ko sa kanya? Di ko alam bakit yon ang iniisip ko, dapat ang iniisip ko ay yung oras na hihiwalayan niya ako”

“I don’t know why I kept thinking of the reason why I would fall in love with her” paliwanag ng binata. “Alam ko ang mangyayari in the end pero I want to know why it will even start in the first place. Lately ganon ang naglalaro sa isipan ko. Magulo ang isip ko sa ibat ibang payo ng tao. Sabi nila na masyado ako nasaktan sa dream ko meaning I really loved her very much. Ang gusto ko malaman ay how the hell would I fall in love with her and why” sabi ni Kiko at natahimik yung dalawa.

“So anong plano mo ngayon pare?” tanong ni Ben. “Ayaw ko masaktan in the end. I am going to finish this sem here and I will have to leave. Yun nalang ang pwede kong gawin” sabi ni Kiko at walang masabi yung dalawa pagkat ramdam nila ang dinadala nitong sakit sa puso na darating palang.

“So kanina, did you find a reason?” tanong ni Ica at tinignan siya ni Kiko. “Wala” sagot niya sabay tumingin sa kisame at pinikit ang kanyang mga mata.

Sa kanyang imahinasyon ang tanging nakikita niya ay ang ngiti ni Michelle. Di niya maamin sa mga kaibigan niya na nagsisimula na ang mga pangyayari papunta sa ikakasakit niya.