sk6

Sunday, May 31, 2009

Chapter 5: Ang Taong Apoy

TWINKLE TWINKLE
BY PAULITO


Chapter 5: Ang Taong Apoy


Tumungo na si Paulito sa may bulkan, sinalubong siya ng isang santelmo (fire ball spirit) at hinarang ang daan niya. “Narito ako para kausapin si Virgous” sabi ng vampira at tumabi ang santelmo at pinadaan ang vampira. Habang paakyat si Paulito sa bulkan sinusundan siya ng parami ng paraming santelmo, tuwing titigil siya ay titigil din ang mga galaw nila.

Naabot ng vampira ang tuktok ng bulkan at may bumukas na pagitan at doon sya pumasok. Mainit sa loob kaya nagtanggal ng coat ang vampira at maingat siyang naglakad. “Nagpakita ka din traydor ka!” sigaw ng malalim na boses. Naabot ni Paulito ang isang entablado kung saan sa ibabaw may nakatayong nagbabagang nilalang.

“Virgous, nice to see you again” sabi ni Paulito. “I cannot say the same to you old friend…malas mo at sa mga kamay ko pa ang napili mo…na titigil sa buhay mo” sigaw ni Virgous. “Alam ko hindi ka maidadaan sa magandang usapan kaya ganito nalang…lalabanan kita at pag natalo ka makikinig ka sa akin” sabi ng vampira at tumawa ang taong apoy.

“Ikaw? Lalabanan ako? Si Bobbyno nga hindi mo matalo ako pa pipiliin mo? Hahahaha…sige pag nanalo ka makikinig ako sa sasabihin mo” sagot ni Virgous at bumaba siya sa entablado at hinarap ang vampira. “Natatawa lang ako sa iyo pagkat alam mo naman na you cant touch me… no one can ahahahah pero sige pagbibigyan kita” sabi ng taong apoy.

Madaming lumapit na santelmo sa likod ng vampira at napangiti si Paulito. “Tulad ka parin ng dati Virgous, mga alipores mo ang inuuna mong lumaban” sabi ng vampira at huminga siya ng malalim at tinaas niya lang ang kamay niya at sa isang iglap nawala ang mga bolang apoy at nagulat si Virgous. “Imposible! Hahahaha anong mahika ang ginamit mo vampira ka? Imposible, pwes gawa pa tayo ng marami” sabi ni Virgous at mas madaming santelmo ang lumabas galing sa lupa at pinalibutan si Paulito.

Tumawa ng malakas si Virgous nang natabunan ng mga bola ng apoy ang kaibigan niya, “Yan ang napapala ng mga traydor na tulad mo Paulito! Ahas ka!” sigaw ni Virgous. “Sino bang nandon?” tanong ni Paulito at nagulat si Virgous pagkat katabi nya ang vampira. Mabilis na lumayo si Virgous at gulat na gulat, lumapit si Paulito sa nagkumpulang mga bola ng apoy at pinasok niya ang kamay niya at unti unti nagsiwalaan ang mga santelmo.

“Imposible! Kalokohan ito!” sigaw ni Virgous at binato niya ng malaking bola ng apoy si Paulito pero mabilis ito nakailag. Sunod sunod na bolang apoy ang ihinagis niya pero kalmado lang na umiilag si Paulito. “Papagurin mo lang sarili mo pare, di mo kaya ang bilis ko” sabi ng vampira kaya nagpasabog ng malaking apoy si Virgous sa paligid, napakalaking apoy at napakainit.

Nang humupa ang apoy nagulat siya at nakatayo ang vampira sa harapan niya na wala man lang galos o sunog sa katawan. Lumapit si Paulito at napaatras si Virgous, “Teka teka anong kababalaghan ito? Ikaw ba talaga yan Paulito?” tanong ng taong apoy. “Humaba lang buhok ko pero ako parin ito…bakit parang takot na takot ka Virgous?” sagot ng vampira.

“Ang Paulito na kilala ko mahina, oo mautak pero mahina! Impostor ka!” sabi ni Virgous at tumawa ang vampira. “Ang Paulito na kilala mo? O yun ang Paulito na pinakilala ko sa inyo?” sagot ng vampira at lalong natakot at napaluhod si Virgous. “Ang Paulito na kilala mo di niya kaya gawin ito diba?” hirit ng vampira at hinawakan ni Paulito ang balikat ni Virgous. Walang inindang sakit ang vampira pero unti unti napupuksa ang apoy sa katawan ng nilalang.

“Anong ginawa mo sa akin?!!” sigaw ni Virgous. Naglakad palayo si Paulito at naupo sa lupa. “Wag kang mag alala kaya mo ibalik ang apoy sa katawan mo pag gusto mo…hindi ba yang ang pinangarap mo pare? Ang matigil at makontrol ang apoy sa katawan mo. Ngayon ko lang nakita totoong mukha mo pare, nakakabakla” sabi ni Paulito at nagtawanan sila.

“Shwet! Pare you mean…you healed me? Teka I can be human form and kaya ko din ibalik ang apoy ko? Wow! Bakit ngayon lang pare?” tanong ni Virgous at tumawa si Paulito. “Pare after the big war I was going to do it pero makinig ka muna sa kwento ko para maliwanagan ka sa katotohanan” sabi ni Paulito.

“Oo makikinig ako pero wala nakaalam sa amin na ganyan ka kalakas…hahahaha akala namin naglalakad ka lang na utak na may pangil e” biro ni Virgous at nagtawanan sila. “Well di naman kailangan magpakitang gilas e, pero saka narin ang paliwanag tungkol diyan, makinig ka muna sa mas importanteng sasabihin ko” sabi in Paulito at nagtabi ang magkaibigan.

Gabi na at kinakabahan na sina Darwino at Bobbyno pagkat di pa bumabalik si Paulito. “Sabi niya umaga babalik na bakit wala pa siya?” tanong ni Sarryno. Sina Nella at Paula tulala parin pagkat ang inaakala nilang pet lobo nila naging tao. “Ay naku tiwala lang kay bossing, come on lets eat” sabi ni Tuti.

Halos di makakain ang mga disipulo at laging napapalingon sa bulkan. Ang mga babae naman di makakain at pinagmamasdan parin si Sarryno na nakatali pa ang pink na ribbon sa leeg nya. “Shhhh…” sabi ni Tuti at tinuro niya ang isang puno. Mabilis na nilabas ni Darwino ang gintong tirador nya at tinutok sa puno. “Left, left..ayan tira!” sigaw ni Tuti at tatlong golden balls ang tiniria ni Darwino papunta sa puno.

“Ngyaaawwwtssss!!!!” sigaw ng boses at may bumagsak sa lupa. Sigawan ang mga babae pagkat may malaking kapre na nalaglag mula sa puno. Pinalibutan ng mga disipulo ang kapre at nagulat sila nang tumayo ito. “Ngyobert?!” sigaw ni Bobbyno at napakamot ang lasing na kapre. “Ngyello ma mrends!!!” sigaw ng ngongong kapre at bigla nagtawanan lahat at nagyakapan.

“Lasing ka nanaman pare!” biro ni Sarryno at tumawa ang kapre. “Ngyuk ngyuk ngyuk…ngado nga Ngarwino ngyakit ngama ng ngyalls mo!” sabi ng kapre at tawa ng tawa ang dalawang dwende. “Penge naman ako nyan” sabay nila kinanta at muling umakyat sa puno ang kapre at kinuha ang stash nya ng alak.

“Teka dito ka sa gubat na to nakatira?” tanong ni Tuti. “Ngyindi, gawing ango sa mangiwagang ngubat. Ngabi ng ngiwata nyanap ngiyo ngi Ngyergos ngaya ngunod ango ngito” sabi ng kapre at tawa ng tawa ang mga babae. “Sabi nya galing siya sa mahiwagang gubat, at sinabi ng diwata na pumunta tayo hanapin si Virgous kaya sumunod siya dito” paliwanag ni Sarryno at lalo pa nagtawanan ang mga babae.

“Talagang nagkakaintindihan sila” sabi ni Nella at halos mamatay na sa tawa ang dalawang babae. “Halika pare kain muna tayo tapos kwentuhan sabay inom ahahaha like old times” sabi ni Darwino at kumain na sila lahat tila nakalimutan na nila si Paulito.

Dalawang oras ang lumipas ang mga disipulo at si Tuti, sumasayaw si Ngyobert at kumakanta pa. “I wanga myeyk ngyab nga nga nga nga” kanta niya. “I wanga myeyk ngyab nga nga nga ngaaaaa shwet!” kanta din ni Tuti pero nalaglag ang pustiso nya sa lupa kung saan nagpagulong gulong na sa tawa ang dalawang babae at mga dwende.

“Parang happy na happy kayo ha” sabi ng pamilyar na boses kaya napatigil sila at napalingon. “Virgous?” tanong ni Darwino at hindi sila makapaniwala na wala yung apoy sa katawan niya. “Wahahaha pwede na tayong mag group hug!!!” sigaw ni Bobbyno pero tumakbo sila papunta sa mga babae pero tumayo sa harapan nila si Paulito kaya diretso ang takbo nila kay Virgous.

Naupo si Paulito at kumuha ng pirasong karne at kumain, “Okay ka lang?” tanong ni Paula at ngumiti ang vampira. “Syemfre ako fa!” sagot niya at muling natawa si Nella at niyakap siya. “Pinakaba mo naman kami, sabi mo sa kanila umaga ka babalik, gabi na!” sermon ni Nella.

“Uy uy! LQ! Nyhahahaa” tukso ni Darwino at lumapit si Ngyobert kay Paulito at inabot ang kamay nya. “Nyare nyamiss ngita…ngagay ka o” sabi ni Ngyobert at inabot ang bote sa vampira, uminom naman si Paulito at tumayo. “Kumusta ang atay natin?” biro ni Paulito at tumawa ang kapre. “Ngeto ngokay ngang…uy pange ngahit ango ngabi ngila ngi ango nangiwanga” sabi ng kapre ang nagkamayan at nagyakapan ang dalawa.

Nagkasayahan ang lahat pero dumistansya si Paulito pero sinundan siya ni Nella. Aakyat na sana yung vampira sa puno pero humawak si Nella sa balikat niya. “Uy bakit di ka nakikisaya sa mga kaibigan mo?” tanong ng dalaga. “E kung malasing kami lahat sino magbabantay sa iyo?” sagot ni Paulito. “Di pa ako inaantok, dalhin mo ako sa tuktok” sabi ni Nella at sumakay sya sa likod ng vampira. Mabilis umakyat si Paulito at pagdating nila sa taas at naupo sila sa isang sanga.
Tumigil ang inuman ng mga disipulo at napagtripan nila ang lasing na Virgous. “Oy Virgy flame on ka nga” sabi ni Sarryno. Nagpakitang gilas naman ang taong apoy at napalibutan ng apoy ang katawan niya. “Ayan sige higa ka na para may bonfire kami ahahahaha” biro ni Darwino at nahiga naman si Virgous at siya talaga ang ginawang bonfire.

“Bakit di natin naisipan ito dati?” tanong ni Bobbyno at lalo sila nagtawanan. “Ngssssshhhhh sngleep nga ang fengi” bulong ni Ngyobert pero mas lalo pa sila nagtawanan. “Mangungug ngarin ngayo” biro ni Virgous at napatingin sila sa itaas at sinenyasan sila ni Paulito na matulog na. Tumahimik ang lahat at nagsipaghigaan na sa lupa.

“Grabe isang senyas mo lang sumusunod na sila sa iyo” sabi ni Nella at napangiti si Paulito. Huminga ng malalim si Nella at sumabay din ang vampira. “Si Felicia…” sabi ni Paulito. “You don’t have to tell me anymore” sabi ni Nella. “Si Felicia was my first love, tao din siya…oo alam ko I will outlive her. Mula nung bata ako I promised myself na hindi ako iibig kasi wala din lang kwenta kasi mapapanood ko sila mamatay din lang. Immortal kami e…sabi ko if ever iibig ako vampira siguro para hanggang hanggang magkasama…sabi ko never na tao” kwento ng vampira.

“Pero ewan ko ba…nainlove ako sa kanya…nangako ako sa kanya na pagkatapos ng laban magsasama kami…she waited…she watched me go to prison. Pinayagan siya na mabisita ako pero naawa ako sa kanya…di ko kaya makita siyang nalulungkot na nakikita ako behind bars. Tatakas na sana ako…pero isang araw bumisita siya…hindi na sya tao…vampira narin siya. Galit na galit ako pagkat niloko siya ng kapwa kong vampira…kasi pag ang tao kinagat mo at ginawa mong vampira…pag aari mo siya…di nila inexplain sa kanya yon” kwento ni Paulito.

“Ha? So you mean pag kinagat mo ako magiging vampira na ako tapos sa iyo na ako?” tanong ni Nella. “hindi ganon, I can bite you and feed myself, hindi ka magiging vampira pero magiging alerto mga senses mo and more pero di ka magiging vampira pa. Para maging vampira ibang klaseng kagat, yung kagat na mamatay ka tapos ililibing tayo sa ilalim ng lupa…after a day you will awaken as a a vampire…and you will be my property…they didn’t tell her that” paliwanag ni Paulito.

“Niloko nila siya. Naiintindihan ko ang hangarin ni Felicia…she wanted to be with me, ako din naman…when Felicia learned that pag aari na siya ng iba…sinaksak niya sarili niya ng kahoy sa harapan ko mismo…to show that she was sorry…” sabi ni Paulito at niyuko niya ulo niya.

Di alam ni Nella ang sasabihin nya, tumulo na ang luha sa mga mata niya at tanging nagawa niya ay akbayan ang vampira. Sinandal ni Paulito ang ulo niya sa balikat ni Nella. “And she looks exactly like you” bulong ni Paulito at di alam ni Nella kung matutuwa siya o malulungkot.

“So pag nakikita mo ako…is it a good thing or a bad thing?” tanong ni Nella. “…a good thing…the moment I saw you may chance ako umayaw…but I didn’t…” sabi ni Paulito. “Why? Bakit ka tumuloy?” tanong ni Nella.

Tumingala si Paulito sa langit at tinuro ang mga tala, “Alam mo nung nasa kulungan ako never ko nakita ang mga tala kasi doon sa lugar na yon laging may araw…me and Felicia used to just lay down on the ground and look at the stars…” sabi ni Paulito.

“…because of you…you made me see the stars again…TWINKLE TWINKLE…”